รอสรุปสำนวนแล้ว! ป.ป.ช.อัพเดตความคืบหน้าคดี “ถุงมือยาง” แสนล้าน

รอสรุปสำนวนแล้ว! ป.ป.ช.อัพเดตความคืบหน้าคดี “ถุงมือยาง” แสนล้าน

เลขาฯ ป.ป.ช. อัพเดตความคืบหน้าคดี “ถุงมือยาง” อคส.ฉาวแสนล้าน ขั้นตอนอยู่ระหว่างสรุปสำนวน ก่อนชงที่ประชุมกรรมการฯชุดใหญ่พิจารณา

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าไต่สวนคดีการจัดทำสัญญาซื้อถุงมือยาง ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กับ บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด มูลค่ากว่า 112,500 ล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างไต่สวน ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว พอมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วผู้ถูกกล่าวหามีการอ้างพยานหลักฐานอะไร ต้องพิจารณาว่าจะสอบหรือไม่สอบ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้น่าจะอยู่ระหว่างการสรุปผลการไต่สวน ทั้งนี้หากเสร็จขั้นตอนนี้ก็จะสามารถสรุปและเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาได้เลย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อต้นเดือน ก.พ.2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณารับความผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณาความรับผิดทางละเมิดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทขององค์การคลังสินค้า (อคส.) เสร็จสิ้น และได้ส่งให้ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) แล้ว และอคส.ได้ส่งต่อไปยังกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พิจารณาความรับผิดทางละเมิด ของผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานภาครัฐแล้ว ส่วนจะเห็นชอบตามที่เสนอไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังจะพิจารณา

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ อคส. และเอกชนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จำนวน 4-5 ราย