ทบ. แจงคดีซ้อมพลทหารดับไม่คืบ เหตุ โควิด-19 ยันลงโทษวินัยผู้เกี่ยวข้องแล้ว

ทบ. แจงคดีซ้อมพลทหารดับไม่คืบ เหตุ โควิด-19 ยันลงโทษวินัยผู้เกี่ยวข้องแล้ว

กองทัพบก สั่ง ทภ.4 อำนวยความสะดวกครอบครัว "พลทหาร ยุทธกินันท์" ถูกซ้อมดับในค่ายทหาร เดินทางมาขึ้นศาล แจงคดีล่าช้าเพราะสถานการณ์ "โควิด-19" ยัน เอาผิดผู้เกี่ยวข้องสั่งพักราชการ, ปรับออกจากตำแหน่ง, พร้อมเงินเยียวยา

21 ก.พ. 2565 พันโทหญิง พัชรินทร์ บุศยกุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบกเปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวมารดาของอดีต พลทหาร ยุทธกินันท์ บุญเนียม สังกัดมณฑลทหารบกที่ 45 จ.สุราษฎร์ธานี ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2560 ได้ยื่นหนังสือต่อกองทัพบก ระบุคดีไม่มีความคืบหน้านั้น ขอเรียนว่า กองทัพบกรับทราบถึงความรู้สึกของมารดาซึ่งสูญเสียบุตรชายอันเป็นที่รักและยังต้องมีภาระในการประสานทางคดี ที่ต้องใช้เวลาดำเนินการตามขั้นตอน โดยมีบุคคลหลายส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง จนกว่าคดีจะสิ้นสุดตามกระบวนการยุติธรรม คดีการเสียชีวิตของอดีตพลทหาร ยุทธกินันท์ฯ  

ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 45 มาตั้งแต่ปี 2561  ในทางคดีทราบว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนของศาลอย่างต่อเนื่อง มีการเข้าให้การของจำเลย ตรวจพยานหลักฐาน สืบพยานโจทย์ และตรวจหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาคดีตามกระบวนการ  

แต่ที่ผ่านมาพบว่าอาจมีข้อขัดข้องในช่วงสถานการณ์ โควิด -19 ที่มีการแพร่ระบาดในเรือนจำจังหวัด ที่เป็นสถานที่คุมขังจำเลยบางส่วนในคดีนี้ ทำให้ทางเรือนจำส่งเอกสารแจ้งไม่สามารถส่งตัวจำเลยในคดีนี้มาศาลได้ จนกว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2564

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนกำลังพลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว นอกจากจะส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีทางอาญาแล้ว ได้มีการพิจารณาโทษทางวินัยตามระเบียบกองทัพบก กับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบกับเหตุการณ์ โดยการสั่งพักราชการ, ปรับออกจากตำแหน่ง, การควบคุมตัวในเรือนจำ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัว

รวมทั้งประสานอำนวยการในการดำเนินคดี ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำพิพากษาเป็นอย่างไร หน่วยงานก็จะได้นำไปดำเนินการต่อโดยทันที นอกจากนี้เพื่อบรรเทาความกังวลใจของผู้ปกครอง กองทัพบกได้กำชับให้หน่วยทหารที่เกี่ยวข้องและมณฑลทหารบกที่ 45 ประสานอำนวยความสะดวกตามความรับผิดชอบ เพื่อให้คดีมีความคืบหน้าตามขั้นตอนและห้วงการนัดหมายของตุลาการศาลทหารต่อไป