"เศรษฐกิจใหม่" ร้องผู้ตรวจฯ ชงศาลรธน.ตีความ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัด รธน.

"เศรษฐกิจใหม่"  ร้องผู้ตรวจฯ ชงศาลรธน.ตีความ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัด รธน.

ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบทำคะแนนเสียงประชาชนตกน้ำ ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ 

 21 ก.พ.2565 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และคณะ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่....) พ.ศ....เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญ 2560 

นายมนูญ กล่าวว่า การมายื่นคำร้องในวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน เนื่องจากเห็นว่า การเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่....) พ.ศ.... มีบทบัญญัติที่ทำให้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนบางส่วนที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องเสียไปโดยไม่ถูกนำมาคำนวณนับเป็นคะแนนที่จะทำให้มี ส.ส.ในส่วนนั้น ซึ่งผิดไปจากหลักการสำคัญและความมุ่งหมายตามที่ปรากฏอยู่ในอารัมภบทของรัฐธรรมนูญ 2560 อันเป็นหลักการที่ผ่านการออกเสียงประชามติมาแล้ว และในส่วนของการใช้สิทธิเลือกตั้งและการนับคะแนนซึ่งให้ความสำคัญต่อสิทธิเลือกตั้งของประชาชนทุกคนโดยเสมอภาคกัน

ทั้งนี้การให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกกันระหว่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ได้กำหนดวิธีการเลือกตั้งให้สัมพันธ์กัน ซึ่งการคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อในรูปแบบดังกล่าวมีความแตกต่างไปจากหลักการรัฐธรรมนูญ 2560 ที่วางหลักการให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส.เป็นไปตามสัดส่วนคะแนนเสียงที่ได้รับอย่างแท้จริง โดยคำนวณสัดส่วนคะแนนตามจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคพึงได้รับ 

อย่างไรก็ตามพรรคเศรษฐกิจใหม่ให้ความสำคัญต่อสิทธิเลือกตั้งของประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค  หากยังมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวย่อมทำให้ตนและพรรคเศรษฐกิจใหม่ สมาชิกพรรค และผู้สนับสนุนพรรคได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายโดยตรง จึงยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อวินิจฉัยแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยการเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาต่อไป 

ด้านนายอาจณรงค์ พุ่มงาม ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกลาง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ประเด็นร้องเรียนเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น มีผู้ร้องเคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว 3 เรื่อง โดยในชั้นนี้สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียนก็จะทำบันทึกเสนอผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณารับเรื่องร้องเรียนไว้ตรวจสอบ และอาจมีการนำไปรวมกับอีก 3 เรื่องที่มีการร้องเรียนก่อนหน้านี้