ขู่รัฐบาล!ตีตกพ.ร.บ.กัญชา "ภท." ถอนตัว- "ครูแก้ว" คาดพ.ค.สภาถกวาระแรก

ขู่รัฐบาล!ตีตกพ.ร.บ.กัญชา "ภท." ถอนตัว- "ครูแก้ว" คาดพ.ค.สภาถกวาระแรก

รองประธานสภา คาดพ.ค.ถกพ.ร.บ.กัญชา มั่นใจผ่านฉลุย พร้อมขู่รัฐบาลจ้องปัดตกภท. ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ  ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ร่วมเปิดเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา ในประเทศไทย 

โดยนายศุภชัยเปิดเผยความคืบหน้า การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. …ซึ่งมีการเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้คาดว่าประมาณเดือนพ.ค. 2565 จะมีความชัดเจน ในการดำเนินการปลูกกัญชา

นายศุภชัย ยังกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน เพื่อใช้ในครัวเรือน รวมถึงรักษาโรค ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถปลูกเพื่อจำหน่าย หรือทำสารสกัดได้ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในส่วนนี้จะต้องรอกฎหมาย ไปจนถึงระเบียบอย.ออกมาชัดเจน และจะต้องมีการขอออนุญาตตามระเบียบให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ดีเชื่อว่า เชื่อมั่นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ที่อยู่ระหว่างการเสนอให้สภาจะต้องผ่านขั้นตอนตามกระบวนการแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

"หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน"  นายศุภชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยส.ส.พรรค ได้ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค.65

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความเห็นก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาในชั้นรับหลักการวาระแรก