"สุทิน" ขอ "ประยุทธ์" รักษาสภาฯ ถึงเมษา หวังทำกฎหมายลูกให้จบ-ก่อนยุบสภา

"สุทิน" ขอ "ประยุทธ์" รักษาสภาฯ  ถึงเมษา หวังทำกฎหมายลูกให้จบ-ก่อนยุบสภา

สุทิน อภิปรายสรุปญัตติอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ จี้ "ประยุทธ์" รับข้อเสนอฝ่ายค้าน ก่อนประเทศล้มละลาย พร้อมขอให้รักษาสภาฯ จนถึง เมษายน เพื่อทำกฎหมายลูก ก่อนยุบสภา

            นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อภิปรายปิดญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ซึ่งสรุปประเด็นที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้อภิปราย ตั้งแต่วันที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ ต่อปัญหาโรคระบาดสุกร, โรคโควิด-19 , สินค้าราคาแพง รวมถึงประเด็นทุจริตของรัฐบาล

 

            นายสุทิน อภิปรายเสนอแนะทางออกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยอมรับความจริง ว่าปัญหาราคาของแพง ไม่ใช่เพราะสถานการณ์โควิด-19 อย่างเดียวและควรเปิดใจรับฟัง ไม่ใช่ชี้แจงตามที่มีคนเขียนสคริปต์ให้ โดยต่อไปตนจะไม่ตั้งคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่จะถามคนที่เขียนสคริปต์ให้ รอบต่อไปขอที่นั่งข้างนายกฯ ให้คนเขียนสคริปต์ด้วย

            นายสุทิน อภิปรายด้วยว่า  นอกจากนั้นนายกฯควรทบทวนการลงทุน การกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยโครงการคนละครึ่ง พวกตนเป็นรัฐบาลจะไม่ยกเลิก แต่จะเพิ่มเติม คือ คำนึงถึงการจ้างงาน และการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้องสร้างกันชนเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันต้องแก้หนี้ ด้วยการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย รวมถึงใช้งบประมาณให้เป็นประโยชน์ ควรเลิกซื้ออาวุธ ซื้อเรือดำน้ำ รวมถึงต้องแก้ทุจริตที่เหมือนเป็นรอยรั่ว รวมถึงต้องปฏิรูปการเมือง ปฏิรูประบบราชการ

 

            “นายกฯควรทบทวน หากไม่ทำตามที่เสนอ เชื่อว่าประชาชนจะจนเฉียบพลัน จนเรื้อรัง อนาคตประเทศคือกู้เรื้อรังและประเทศล้มละลาย วันนี้ไม่ได้บอกว่ามาให้นายกฯ ออก แต่ส.ส.ที่เสนอกัน นายกฯจะรับหรือไม่ เพื่ออุดรอยเรือรั่ว ข่าวที่มีคนคิดจะไม่ให้มีสภาฯ ผมขอนายกฯ ให้มีสภาฯ ไว้ให้ชาวบ้าน จะยุบสภาเพื่อไปพร้อมกันก็ได้ ไม่ใช่ไล่อย่างเดียว กฎหมายลูกทำทัน สัปดาห์หน้าผ่านวาระหนึ่ง เดือนมีนาคม วาระแปรญัตติซัดกันเต็มที่ และเมษายนพิจารณาวาระสองและวาระสาม จบไปพร้อมกัน จะได้เป็นธรรมไม่ต้องน้อยใจว่าพวกผมไล่” นายสุทิน อภิปราย