"สมศักดิ์" โชว์ผลงานสกัดยาเสพติด 3ปี 583ล้านเม็ดมูลค่า 4.1หมื่นล้านบาท

"สมศักดิ์" โชว์ผลงานสกัดยาเสพติด 3ปี 583ล้านเม็ดมูลค่า 4.1หมื่นล้านบาท

"สมศักดิ์" แจงเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติด โชว์ผลงาน 3ปี 583ล้านเม็ด รวมมูลค่า 4.1หมื่นล้านบาท พร้อมยืนยันความร่วมมือระหว่างประเทศไทยไม่ได้เสียชื่อ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา152

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ข้อแนะนำต่างๆกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการและมั่นใจในการบริหารจัดการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ทั้งนี้ในญัตติที่เสนอโดยฝ่ายค้านที่ระบุว่ประเทศไทยเป็นแหล่งส่งออกไปยังหลายประเทศ ขอเรียนว่าตัวเลข15ปีที่ผ่านมามีเพียง1.6ล้านราย แต่ก็มีตัวเลขที่น่าสนใจคือสถิติขแงการเข้าบำบัดเป็นตัวเลขที่น่าชื่นใจโดยปี2562 มีเพียง2.2แสนราย ขณะที่ในปี2563 มีตัวเลขผู้บำบัดเหลือเพียง1.9แสนราย ขณะที่ปี2564เหลือเพียง1.6แสนราย ถือเป็นแนวทางการดำเนินการที่มีการพัฒนาในเชิงบวก

ยืนยันว่า ยธ.ได้เน้นย้ำนโยบายในการป้องกัน ปราบปรามและรักษา ใน3นโยบายหลักทั้งความรว่มมือระหว่างประเทศแบ่งเป็นประเทศลุ่มน้ำโขง6ประเทศได้แก่จีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา เมียนมาร์และไทยเป็นประเทศต้นน้ำซึ่งใกล้ชิดแหล่งผลิตเป็นสามเหลี่ยมทองคำ

ซึ่งข้อมูลตรงนี้ตนได้คุยกับสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่สหประชาชาติ(UNODC)

โดยมีการจับกุมผู้ค่ากว่า104,125คดี ผู้ต้องหา101,601 คน มีการยึกทรัพย์สินมูลค่ารวม101,525ล้านบาท ซึ่งในปีงบประมาณปีนี้ได้มีการดำเนินการไปในระยะแรก โดยมีการปรับเปลี่ยนการจัดการการยึดทรัพย์เพื่อตัดวงจรต่างๆเหล่านั้น 

เรามั่นใจว่า แนวนโยบายที่้เราดำเนินการเป็นแนวนโยบายที่สามารถจัดการกับยาเสพติดได้อย่างชะงัก หากเราใช้มาตรการเดิมดังที่ใช้ในอดีตเราจะต้องสิ้นเปลี่ยงงบประมาณราว6-7พันล้าทบาทต่อปี 

ทั้งนี้จากการประชุมร่วมกับUNODCพบว่า1ปียาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำมีมูลค่าถึง7หมื่นล้านเปชหรียญสหรัฐ หรือ2ล้านล้านบาท 

อย่างไรก็ดีในช่วงที่ตนทำหน้าที่รมว.ยุติธรรม ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการดำเนินการที่สัมฤทธิ์ผล ตามนโยบายรัฐบาลโดยมีการแก้ไขประมวลกฎหมายคีอาญา ยาเสพติด โดยนำประเด็นยึดทรัพย์ออกจากคดีอาญารวมถึงประเด็นการขยายผลยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ตลอด 

ในส่วนของการสกัดกันตามแนวชายแดนรอบ3ปีเราสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ถึง583ล้านเม็ดคิดเป็นมูลค่า 4.1หมื่นล้านบาท

คำถามที่ว่า เหตุที่ประเทศอื่นมองว่าไทยเป็นแหล่งขนส่งสำคัญเป็นเพราะสภาพทางภูมิศาสตร์ มีระบบขนส่งที่สะกวดทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ยื่นยันว่าตนมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลตรงนี้และได้มีการตั้งอนุกรรมการถึง7คณะ

ยืนยันว่าจากความร่วมมือระหว่างประเทศไทยไม่ได้เสียชื่อตามที่มีการระบุ ทั้งการหารือที่ผ่านมาต่างชาติยอมรับการทำงานของประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ออสเตรเลียมอบรางวัลให้กับไทย โดยนายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชฑูตออสเตรเลีย เป็นผู้มอบ และผมเป็นตัวแทนรับมอบ

 "การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมาเราแก้ปัญหาเพียงปลายเหตุ คือการไล่จับเม็ดยา แต่เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ การยึดทรัพย์ผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ผมและรัฐบาลจึงเร่งดำเนินการผ่านประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ใช้ประโยชน์ในการยึดอายัดบัญชีผู้ค้ายา ซึ่งทำย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย คือ การไล่ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดได้ถึง 10,000 ล้านบาท"นายสมศักดิ์ กล่าว