"มงคลกิตติ์" แจงไม่นิ่งดูดาย คุมพฤติกรรม "มาร์ค พิทบูล" ย้ำแค่คนเสนอชื่อ

"มงคลกิตติ์" แจงไม่นิ่งดูดาย คุมพฤติกรรม "มาร์ค พิทบูล" ย้ำแค่คนเสนอชื่อ

มงคลกิตติ์ แถลงปมถูกสอบจริยธรรม เป็นแค่คนเสนอชื่อ “มาร์ค พิทบูล” โบ้ยคนต้องรับผิดชอบควรเป็น “วีระกร” ในฐานะประธานกมธ. ที่แต่งตั้ง พร้อมยกเคสอื่นถ้าผิดต้องผิดเหมือนกัน ระวังดาบนั้นคืนสนอง

         นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงที่รัฐสภาต่อกรณีที่กรรมการจริยธรรมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​เป็นประธานคณะกรรมการฯ มีมติรับเรื่องสอบจริยธรรม กรณีเข้าข่ายกระทำผิด เพราะเสนอ นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาฯ และไม่ควบคุมกำกับนายณัชพล ภายหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง  ว่า ไม่ใช่ความผิดของตนโดยตรง เพราะตนเป็นเพียงผู้เสนอชื่อ และก่อนการเสนอนั้นได้พิจารณาจากวุฒิการศึกษา ความรู้ ความสามารถ เรื่องสินค้าเกษตร ซึ่งคิดว่ามีประโยชน์ต่อคณะกมธ.ฯ จึงเสนอต่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ใช้ดุลยพินิจแต่งตั้ง

 

          "ตำแหน่งที่ปรึกษากมธ.  ประธานจะตั้งหรือไม่ตั้งก็ได้ ผมจึงเปรียบเป็นไปรษณีย์ที่ส่งให้ประธานตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาในการประชุมคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ ตนเสนอให้ถอนชื่อนายณัชพล ออกจากตำแหน่ง ซึ่งประธานกมธ.ฯ รับทราบ และดำเนินการไปตามนั้น ซึ่งยืนยันว่าผมไม่ได้นิ่งดูดาย เนื่องจากตอนเสนอชื่อเขายังไม่ได้กระทำความผิด" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

        นายมงคลกิตติ์ แถลงด้วยว่า ตอนแต่งตั้งนายณัชพล ไม่ได้กระทำความผิด แต่หลังจากรับตำแหน่งแล้ว ได้ไลฟ์สดเกี่ยวกับคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ และตนได้โทรไปว่ากล่าวตักเตือนว่าการแสดงความเห็นอะไรต้องให้ประธานอนุญาตก่อน จากนั้นเขาก็ไม่ได้เข้าประชุมอีก ตนถือว่าตนได้ดำเนินการตามที่ประธานตักเตือนตั้งแต่ปี 63 แล้ว 

 

          “ผมเป็นเพียงไปรษณีย์ ส่วนคนรับผิดชอบคือคนแต่งตั้ง ผมไม่สามารถลงนามคำสั่งแต่งตั้งได้ นายวีระกรเป็นคนพิจารณาว่าควรตั้งหรือไม่ควรตั้ง คนที่ปลดได้ก็ไม่ใช่ผม แต่เป็นนายวีระกร ตกลงใครผิดกันแน่ ผมผิดหรือนายวีระกรผิด ถ้าบอกว่าคนเสนอผิดคนแต่งตั้งไม่ผิด ผมขอยกตัวอย่างกรณีทุจริตถุงมือยาง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เคยชี้แจงต่อสภาช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าเป็นคนเสนอชื่อประธานองค์การคลังสินค้า (อสค.) จากนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้แต่งตั้ง และปัจจุบันการทุจริตถุงมือยางมีการตั้งกรรมการสอบ ถ้ากรณีของผมผิด กรณีนายจุรินทร์ก็ต้องผิดด้วย เพราะเป็นคนเสนอชื่อให้ครม.แต่งตั้ง" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

        นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หลังจากนั้นนายวิรัชถูกป.ป.ช.ชี้มูล อัยการสั่งฟ้อง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตนขอถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ผิดจริยธรรมหรือไม่ ฐานะคนลงนามแต่งตั้ง, หรือกรณีที่นายชวน แต่งตั้งนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร คนที่รับสนองพระบรมราชโองการฯ คือ นายชวนจะมีความผิดหรือไม่ เพราะหลังจากนั้นทั้งนายสิระ และน.ส.ปารีณา ถูกให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ถามว่านายชวนผิดหรือไม่

 

         "คนที่ลงนามคำสั่ง คนที่เสนอ ถ้าบอกว่าผมผิด ทุกกรณีที่ยกตัวอย่างก็ต้องผิดด้วย ผมเข้าใจว่าผมเป็นฝ่ายค้าน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหลุดหมด แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ถ้าผมผิดผมยอมรับ แต่กรณีอื่นๆที่ผิดก็ต้องผิดเหมือนกัน ถ้าประหารในสิ่งที่ผมไม่ถูกต้องผมไม่ว่า แต่ถ้าประหารในสิ่งที่ผมถูกต้องขอให้จำไว้ว่าดาบนั้นคืนสนอง” นายมงคลกิตติ์ กล่าว