"ไทยสร้างไทย" เปิดนโยบาย "กองทุนคนตัวเล็ก" มอบเครดิต ปชช. ล้างหนี้นอกระบบ

"ไทยสร้างไทย" เปิดนโยบาย "กองทุนคนตัวเล็ก" มอบเครดิต ปชช. ล้างหนี้นอกระบบ

"ไทยสร้างไทย" เปิดนโยบาย "กองทุนคนตัวเล็ก" ต่อยอด บำนาญประชาชน มอบ เครดิต ล้างหนี้นอกระบบ ให้ลืมตาอ้าปากอย่างมีศักดิ์ศรี กู้ 5พัน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดอกเบี้ย ไม่เกิน ร้อยละ1 ต่อเดือน เผย หากวินัยดี วงเงินเพิ่มขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายนพดล มังกรชัย กรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวเปิดนโยบายกองทุนคนตัวเล็ก ซึ่งจะเป็นการมอบเครดิตให้ประชาชนเพื่อล้างหนี้นอกระบบ โดยจะพบว่าล่าสุด 

ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศตัวเลขหนี้ครัวเรือนไทย ณ ไตรมาส 3 ปี 2564 อยู่ที่ 14.3 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 4.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ระดับ 89.3% ทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า โดยยังถือว่าอยู่ในระดับสูง

จากข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมภาคครัวเรือน พบว่า หนี้นอกระบบของภาคครัวเรือนไทย ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 อยู่สูงถึง 8.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงจากช่วงก่อนโควิดในปี 2563 ที่อยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราสูงถึง 78% ถือเป็นการกลับมาเพิ่มสูงขึ้น อีกครั้งหลังจากที่หนี้นอกระบบมีแนวโน้มลดลงในปี 2563

ขณะเดียวกันพบว่าพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ มีมากกว่า30ล้านคนจนต้องไปพึ่งพาหนี้นอกระบบ

จากสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะหนี้ภาคครัว ที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง พรรคไทยสร้างไทย จึงตั้งใจสร้าง นโยบายกองทุนคนตัวเล็ก มอบเครดิตประชาชน เพื่อล้างหนี้นอกระบบ เป็นเครื่องมือสำคัญในการดูแลพี่น้องประชาชน คนตัวเล็ก เกษตรกร ผู้ประกอบการ จนไปถึง SMEs

โดยพรรคไทยสร้างไทย มุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชนคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนตัวเล็กที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ ด้วยการมอบนโยบายกองทุนคนตัวเล็ก ต่อเนื่องจากนโยบายบำนาญประชาชน เพื่อเป็นที่พึ่ง และทางออกในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชนที่ขาดโอกาสในการ เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้สามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างมีศักดิ์ศรี 

โดยนโยบายกองทุนคนตัวเล็ก ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมอบเครดิตแก่ประชาชน ที่ยากจนเข้าไม่ถึงแหล่งทุน ในการทำมาหากิน จนต้องไปพึ่งพิงหนี้นอกระบบ เป็นเครดิต ที่รัฐมอบให้ติดตัวสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่เข้าถึงได้ง่าย ด้วยกระบวนการสินเชื่อที่แตกต่าง จากธนาคารหรือสถาบันการเงินทั่วไป 

ดังนั้น การที่พรรคไทยสร้างไทย ได้กำหนด นโยบายกองทุนคนตัวเล็ก มอบเครดิตประชาชนเพื่อล้างหนี้นอกระบบ ขึ้นมาจะช่วยสร้างพลัง empower และปลดปล่อย liberate คนไทยจากอุปสรรคทางการเงินที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบที่ทำกัน

สำหรับ เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็ก จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถเริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท ระยะเวลาในการชำระเงินกู้ 6 เดือน ถึง 3 ปีโดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติ กู้ยืมไปใช้ในการตั้งตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตน คนที่มีประวัติดี มีวินัยใน การชำระหนี้รักษาเครดิตตามระเบียบที่วางไว้ จะได้รับการพิจารณาให้วงเงินที่สูงขึ้น และจะเป็นหลักประกันทางการเงินที่สำคัญสำหรับครอบครัวและชีวิต และจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาได้อย่างรวดเร็วและแข็งแรงมั่นคงอีกครั้ง

พรรคไทยสร้างไทย เชื่อมั่นว่า คนไทยส่วนใหญ่จะใช้เงินกู้อย่างคุ้มค่า และชำระคืนเงินกู้คืน ได้ตามกำหนดอย่างแน่นอน เพราะการไม่จ่ายหนี้ที่ตนต้องรับผิดชอบในจำนวนไม่สูงมากเช่นนี้จะเป็นการทำลายเครดิตและตัดอนาคตของตนเอง ซึ่งสุดท้ายต้องกลับไปพึ่งพา เงินกู้นอกระบบ ที่ดอกเบี้ยแสนโหด จนทำให้ไม่ สามารถลืมตาอ้าปากได้ ระบบเครดิตประชาชน จะเป็นสมบัติของคนไทยที่ต้องหวนแหน และรักษาไว้ เพื่อเป็นหลักประกันด้านการเงิน ทั้งในยามฉุกเฉินและการสร้างอนาคตในการทำมาหากินตลอดไป