"กรรมการจริยธรรมสภาฯ" ชงอนุกลั่นกรองฯ สอบจริยธรรม "3ส.ส." ป้ายสี "นายกฯ"

"กรรมการจริยธรรมสภาฯ" ชงอนุกลั่นกรองฯ  สอบจริยธรรม "3ส.ส." ป้ายสี "นายกฯ"

กรรมการจริยธรรมฯ มีมติเดินหน้าสอบ "มงคลกิตติ์" ตั้ง มาร์ค พิทบูล ขัดจริยธรรม พร้อมชง3เรื่องให้ "อนุกลั่นกรองฯ" พิจารณา เรื่อง ส.ส.พาดพิง "นายกฯ" ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

             ผู้สื่อข่าวรายว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมกรรมการฯ  เพื่อพิจารณารายงานเสนอความเห็นของอนุกรรมการฯ ในการตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นในเรื่องร้องเรียน จำนวน 11 เรื่อง  โดยมีมติรับเรื่องไว้พิจารณา 1 เรื่อง คือ ตรวจสอบนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเข้าร้บตำแหน่งกมธ. และไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าว โดยให้นายมงคลกิตติ์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

 

             ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับการตั้งนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ “มาร์ค พิทบูล” อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  เป็นปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร  โดยนายณัชพลมีพฤติกรรมก้าวร้าว แสดงออกด้วยถ้อยคำเหยียดหยามบุคคล ทางการเมืองผ่านทางออนไลน์อย่างรุนแรงไม่เหมาะสมหลายครั้ง และมีการนำเรื่องต่างๆ ของการประชุมคณะกมธ.วิสามัญปาล์มน้ำมัน ไปวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหายหลายครั้ง  

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอีก 7 เรื่องไม่รับไว้พิจารณา โดยส่วนใหญ่ผู้ร้องไม่ส่งพยานหลักฐานให้อนุฯ ตรวจสอบ แม้จะติดตามหลายครั้งแล้ว เช่น ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจรติประพฤติมิชอบ สภาฯ, ตรวจสอบจริยธรรมนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข , ตรวจสอบนายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดูภาพไม่เหมาะสมจากมือถือขณะประชุมสภาฯ  เป็นต้น , นอกจากนั้นได้ยุติและจำหน่ายเรื่องร้องเรียน 3 เรื่อง 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการฯ ได้มอบหมายให้อนุกรรมการฯ ตรวจสอบเรื่องที่ร้องเข้ามาใหม่ 6 เรื่อง ทั้งนี้มี 3 เรื่องที่พบว่า เป็นกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คือ 1. กรณีที่มีหน่วยงานราชการรร้องเรียน ว่านายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล นำเอกสารอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการปฏิบัติการไอโอของกองทัพอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ , 2.กรณีนางอมรัตน์  ใช้ถ้อยคำขัดข้อบังคับว่าด้วยประะมวลจริยธรรมฯ อภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ และ 3.กรณีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุว่านายกฯ จ่ายเงินให้ส.ส.  5ล้านบาท เพื่อแลกกับการลงมติไว้วางใจ

 

\"กรรมการจริยธรรมสภาฯ\" ชงอนุกลั่นกรองฯ  สอบจริยธรรม \"3ส.ส.\" ป้ายสี \"นายกฯ\"

             ส่วนอีก 3 เรื่อง เป็นกรณีกล่าวหาว่าส.ส.ฉ้อโกงที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, กรณีส.ส.ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้หนึ่งผู้ใดและ กรณีส.ส.ก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างหน่วยงานท้องถิ่น

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับอนุกรรมการฯ ที่กรรมการจริยธรรมมอบหมายให้ไปกลั่นกรองตรวจสอบเรื่องนั้น เป็นบุคคลภายนอก ที่มีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบ เป็นถึงระดับอัยการ ทำหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อให้การกลั่นกรองเรื่องร้องเรียน ส.ส. พิจารณาอย่างตรงไปตรงมาและไม่ลูบหน้าปะจมูก