เปิดชื่อฝ่ายค้าน ร่วมวง 260 ส.ส. "กลุ่มอนุทิน" หนุน "ประยุทธ์" อยู่ยาว

เปิดชื่อฝ่ายค้าน ร่วมวง 260  ส.ส. "กลุ่มอนุทิน"  หนุน "ประยุทธ์" อยู่ยาว

เปิดรายละเอียด หลัง "อนุทิน" ชูตัวเลข 260 เสียง ส.ส.หนุน "ประยุทธ์" อยู่ยาว เทียบผลลงมติไว้วางใจ 269 เสียง กันยายน 64 พบฝ่ายค้านร่วมวงด้วย

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ประกาศต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในการหารือระหว่างแกนนำรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ หลังการประชุม ศบค.ว่าจะสนับสนุนให้นายกฯ อยู่ครบเทอม แม้ฝ่ายค้านจะพยายามกดดันให้ยุบสภา พร้อมระบุถึงตัวเลข ส.ส.ที่นายอนุทินพกติดตัวว่ามีไม่น้อยกว่า 260 เสียงแน่นอน และล่าสุดนายอนุทินยอมรับว่ามี ส.ส.จากฝั่งพรรคฝ่ายค้านอยู่ในจำนวนดังกล่าวด้วย

           ทั้งนี้มีการอ้างอิงถึงจำนวนส.ส. 260 เสียง โดยเทียบกับผลการออกเสียงไว้วางใจนายอนุทิน และนายศักดิ์ สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อ 4 กันยายน 2564 ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 269 เสียง

           จากการตรวจสอบการลงมติดังกล่าว พบว่ามีเสียงที่ไว้วางใจนายอนุทิน รวม 269 เสียง ไม่ไว้วางใจ 196 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง โดยพบว่าการลงมติไว้วางใจนั้นมาจากพรรคร่วมรัฐบาล  

           อีกทั้งยังได้เสียงไว้วางใจจากฝั่งพรรคฝ่ายค้าน จำนวน 6 เสียง ได้แก่ จากพรรคก้าวไกล  5 เสียง คือ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และจากพรรคประชาชาติ 1 เสียง คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี 

           ในส่วนของพรรคเพื่อไทย แม้ส่วนใหญ่จะลงมติไม่ไว้วางใจ แต่พบว่านายศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย ลงมติงดออกเสียง และพบว่ามี ส.ส. 5 คน ไม่ปรากฎการณ์ลงมติ คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร  ส.ส.ปทุมธานี ที่ปัจจุบันย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย  นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

 

เปิดชื่อฝ่ายค้าน ร่วมวง 260  ส.ส. \"กลุ่มอนุทิน\"  หนุน \"ประยุทธ์\" อยู่ยาว

 

           ขณะที่พรรคก้าวไกล พบส.ส.ไม่ลงมติ คือนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี ซึ่งในช่วงดังกล่าว นายจรัสได้ลาประชุมเพราะป่วยติดเชื้อโควิด

           ส่วนพรรคเพื่อชาติ งดออกเสียง 4 เสียง จาก ส.ส.ทั้งหมด 5 คน คือ น.ส.ปิยรัฐชย์ ติยะไพรัช  นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล นางลินดา เชิดชัย และนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

           สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล แม้ไม่พบการออกเสียงไม่ไว้วางใจ แต่พบว่ามีบางส่วนงดออกเสียง ได้แก่ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง คือ นายชวน หลีกภัย นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี

           ขณะที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มี ส.ส.6 คน และเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย พบว่ามีผู้ลงมติไม่ไว้วางใจ คือ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส่วนอีก 4 เสียง ลงมติไว้วางใจคือ นายภาสกร เงินเจริญกุล นายมนูญ สิวาพิรมย์รัตน์ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ และนายสุภดิช อากาศฤกษ์

เปิดชื่อฝ่ายค้าน ร่วมวง 260  ส.ส. \"กลุ่มอนุทิน\"  หนุน \"ประยุทธ์\" อยู่ยาว

           ส่วนของพรรคเล็ก 1 เสียง พบว่า มีนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วน 8 พรรค นั้นลงมติไว้วางใจ

           อย่างไรก็ดีหลังจากการลงมติในการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564 ที่เป็นคะแนนของ พล.อ.ประยุทธ์ พบว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างจากการลงมติไว้วางใจของนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม โดยส่วนของพรรคฝ่ายค้านที่ลงมติไว้วางใจมีเพียง 2 จาก 6 คน คือ นายคารม และนายอนุมัติ เท่านั้น ส่วนอีก 3 คนที่ลงมติไว้วางใจให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย คือ นายขวัญเลิศ นายพีรเดช นายเอกภพ ไม่ปรากฎ การลงมติ  ขณะที่นายเกษมสันต์ ลงมติไม่ไว้วางใจ

เปิดชื่อฝ่ายค้าน ร่วมวง 260  ส.ส. \"กลุ่มอนุทิน\"  หนุน \"ประยุทธ์\" อยู่ยาว

           ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านที่งดออกเสียงในการลงมติไว้วางใจนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม เช่น พรรคเพื่อชาติ พบว่าได้ลงมติไม่ไว้วางใจยกพรรค รวมถึงนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายยชื่อ พรรคไทรักธรรม นายมงคลกิตติ์  นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันจำนวน ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 474 คน แบ่งเป็น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 208 เสียง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่รวมเสียงของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย มีทั้งสิ้น 263 เสียง โดยมี ส.ส.รอสังกัดพรรคอีก 3 ราย