“กุนซือห้องแอร์”โหนเลือกซ่อม “ทักษิณ”เคลิ้มแลนด์สไลด์

“กุนซือห้องแอร์”โหนเลือกซ่อม “ทักษิณ”เคลิ้มแลนด์สไลด์

เมื่อเลือกตั้งซ่อม จตุจักร-หลักสี่ เสร็จเรียบร้อย “กุนซือห้องแอร์” ขายฝันให้ “ทักษิณ” ขยับตัวเลขแลนด์สไลด์ให้มากกว่าหรือเท่ากับ 377 เสียง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ “พรรคไทยรักไทย” ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2548

ผ่านมาสองสัปดาห์ สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. จตุจักร-หลักสี่ เสียงไชโยโห่ร้องหายไปแล้ว แต่เสียงเคลมผลงานของ “กุนซือห้องแอร์” ของพรรคเพื่อไทยที่สื่อสารไปยัง “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเสียงดังฟังชัดเหมือนเคย

“กุนซือห้องแอร์” ซึ่งประชุมทางไกลกับ “ทักษิณ” ทุกสัปดาห์ เพื่อสรุปสถานการณ์ทางการเมือง ก่อนวางยุทธศาสตร์ก้าวต่อไปของพรรคเพื่อไทย โดยการเลือกตั้งซ่อม จตุจักร-หลักสี่ “กุนซือห้องแอร์” ให้เครดิตกระแสของพรรคเพื่อไทย ทำให้ “สุรชาติ เทียนทอง” คว้าชัยแบบขาดลอย

แม้จะไม่ปฏิเสธว่า “สุรชาติ” ทำพื้นที่ได้อย่างดี แต่การให้น้ำหนักมาที่กระแสของพรรคเพื่อไทย เพื่อส่งสัญญาณของ “ทักษิณ” ว่าโอกาสที่จะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์มีสูง อาจจะทะลุตัวเลขที่วางเอาไว้ที่ 253 เสียง เพื่อหวังสกัดไม่ให้ “ส.ว.” มายุ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ทว่าเมื่อเลือกตั้งซ่อม จตุจักร-หลักสี่ เสร็จเรียบร้อย “กุนซือห้องแอร์” ขายฝันให้ “ทักษิณ” ขยับตัวเลขแลนด์สไลด์ให้มากกว่าหรือเท่ากับ 377 เสียง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ “พรรคไทยรักไทย” ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2548

นอกจากนี้ยังมีการหยิบตัวเลข 15,744,190 คะแนน ที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ก่อนตั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาวิเคราะห์คะแนนเสียงละเอียดยิบ จนหลงลืมไปว่าการเลือกตั้งซ่อม จตุจักร-หลักสี่ มีปัจจัยของ “สุรชาติ-ทีมงาน” คอยซับพอร์ตคะแนนเสียง

ทีมงานเบื้องหลังที่คอยคุมคะแนนเสียง คอยทำโพลสำรวจฐานเสียง ในช่วงโค้งสุดท้ายมีชื่อของ “เก่ง ดอนเมือง” การุณ โหสกุล ส.ส. กทม. เขตดอนเมือง ที่คอยจัดแจงงานมวลชน เนื่องจากพื้นที่หลักสี่ และพื้นที่ดอนเมือง อยู่ติดกัน เสมือนบ้านพี่เมืองน้อง ซึ่งคนในพื้นที่รู้ดีว่า “การุณ” ลงทุนเยอะ เพื่อ “สุรชาติ” น้องเลิฟ

เช่นเดียวกับ “เสี่ยป็อบ” อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. เขตสายไหม คอยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ ประเมินจุดอ่อน-จุดแข็ง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ทันท่วงที ว่ากันว่าโพลของ “อนุดิษฐ์” ค่อนข้างแม่นยำ

ที่สำคัญหากชำแหละคะแนนรายพื้นที่จะพบว่า “สุรชาติ” แพ้ในพื้นที่เขตจตุจักร ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของคู่แข่ง แต่มาชนะขาดในเขตหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของตัวเองที่ลงพื้นที่สะสมแต้มการเมืองมากว่า 17 ปี

ดังนั้น จะมาเหมาว่ากระแสของพรรคเพื่อไทยพุ่งปรี๊ด ถึงขั้นจะชนะเลือกตั้งครั้งหน้าแบบแลนด์สไลด์กวาด ส.ส. เรียบวุธ คงจะเข้าข้างตัวเองมากไป