"พลภูมิ" ค้าน เลิกรักษา "โควิด" ฟรี จี้ "นายกฯ" คิดรอบคอบ อย่าผลักภาระให้ ปชช.

"พลภูมิ" ค้าน เลิกรักษา "โควิด" ฟรี จี้ "นายกฯ" คิดรอบคอบ อย่าผลักภาระให้ ปชช.

"พลภูมิ" ค้านเลิกรักษา "โควิด" ฟรี ชี้ ผลักภาระให้ ปชช. กรณี เข้า "รพ.เอกชน" ต้องจ่ายเอง 100% ท่ามกลาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อ หลักหมื่น จี้ "นายกฯ" พิจารณารอบด้าน ให้คนไทยมีที่พึ่ง ประคอง ระบบสาธารณสุข ไม่ล่มสลาย แนะ อย่าซ้ำเติมไปมากกว่านี้

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เขตบึงกุ่ม-คันนายาว พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. จะยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซ็ป หรือการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ ว่า กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบตามมา คือ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ประสงค์เข้ารับการรักษาฟรี จะเข้ารับการรักษาได้เฉพาะกับโรงพยาบาลที่ตนเองมีสิทธิ ได้แก่ สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม ประกันสุขภาพ และสวัสดิการราชการ 

ทั้งนี้ ถ้าเข้ารักษาโควิด-19 กับโรงพยาบาลเอกชน ที่ประชาชนไม่ได้มีสิทธิใดๆ อยู่ จะไม่สามารถขอเบิกจ่ายกับภาครัฐได้ และต้องจ่ายค่ารักษาเอง 100% ตรงนี้ถือเป็นการผลักภาระให้กับประชาชนในช่วงที่สถานการณ์วิกฤติยังไม่ผ่านพ้นไป เพราะตัวเลขคนติดเชื้อยังพุ่งหลักหมื่นทุกวัน เตียงรักษาผู้ป่วยก็เต็ม การจะให้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เหมือนเป็นการไม่สนใจทุกข์ร้อนของประชาชน ปล่อยประชาชนให้ช่วยเหลือตัวเองแบบตามมีตามเกิด 

นอกจากนี้ยังเป็นการผลักภาระให้โรงพยาบาลของรัฐ เพราะสิทธิการรักษาส่วนใหญ่ ของประชาชนล้วนอยู่กับโรงพยาบาลของรัฐ แทบทั้งสิ้น 

ดังนั้น ส่วนตัวขอขอคัดค้านและเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาอย่างรอบด้านอีกครั้ง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง คงสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่นี้ไว้ต่อไป เพราะนอกจากจะทำให้ประชาชนมีที่พึ่งแล้ว ยังเป็นการประคองไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลาย จากคนไข้ล้นโรงพยาบาลรัฐซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์และทรัพยากรจำกัด อย่าทำอะไรที่ซ้ำเติมประชาชนไปมากกว่านี้เลย