"ประยุทธ์" ประกาศศักดา รอต้อนรับ "ผู้นำเอเปค เยือนไทย พ.ย.นี้

"ประยุทธ์" ประกาศศักดา รอต้อนรับ "ผู้นำเอเปค เยือนไทย พ.ย.นี้

"นายกฯ" เผย พร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมเอเปค ตั้งเป้าฟื้นตัวจากโควิด อย่างยั่งยืน สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สัปดาห์หน้า ผู้แทนของเขตเศรษฐกิจ เริ่มถกรอบแรกของปี ประกาศศักดา รอต้อนรับผู้นำเยือนไทย พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวบไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ถ้อยแถลงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องการเป็นเจ้าภาพเอเปค ค.ศ.2023-2024 กรุงเทพมหานคร วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ระบุว่า 

ปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิภาคของเราตั้งเป้าหมายจะฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างยั่งยืน และครอบคลุม โดยในสัปดาห์หน้า ผู้แทนของเขตเศรษฐกิจเอเปคจะเริ่มต้นการหารือรอบแรกของปี เพื่อวางแผนงานสําหรับปีนี้ และผลักดันการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอาโอทีอาโรอา ซึ่งได้รับความเห็นชอบเมื่อปีที่แล้วเพื่อการบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปุตราจายา ค.ศ.2040 โดยวิสัยทัศน์นี้จะกําหนดแนวทางการดำเนินงานของเอเปคในอีก 20 ปีข้างหน้า

หัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 2565 คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุลโดยประเด็นสำคัญคือ การทำให้เอเปคเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาความไม่สมดุลที่เห็นเด่นชัดขึ้นจากวิกฤติโรคระบาด และการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นโมเดลที่บูรณาการแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ข้อเข้าด้วยกันมาใช้ประโยชน์
 
ภารกิจของเอเปคเป็นงานระยะยาวที่ต้องการความร่วมมือและความพยายามอย่างต่อเนื่องความมุ่งมั่นของสมาชิกเอเปคที่มีต่อการพัฒนาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะถูกสานต่อโดยเจ้าภาพเอเปคในปีต่อๆ ไป โดยผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า สหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี ค.ศ.2023 และเปรูจะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี ค.ศ. 2024

\"ประยุทธ์\" ประกาศศักดา รอต้อนรับ \"ผู้นำเอเปค เยือนไทย พ.ย.นี้ ถ้อยแถลงนายกรัฐมนตรี
 
ด้วยความร่วมมือกัน พวกเราจะเติมเต็มเป้าหมายร่วมในการสร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลวัต พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีสันติภาพ เพื่อประชาชนของเราทุกคนและคนรุ่นหลัง

ผมรอที่จะต้อนรับผู้นำเอเปคทุกท่านสู่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน นี้ ซึ่งทุกท่านจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดเป้าหมายที่สำคัญสำหรับภูมิภาคของพวกเราร่วมกัน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์