"พรรคร่วม" เสียงแตก โหวตตกร่างกฎหมาย2ฉบับ

"พรรคร่วม" เสียงแตก โหวตตกร่างกฎหมาย2ฉบับ

เปิดผลลงมติไม่รับหลักการ 2 ร่างพ.ร.บ.ของ “วิรัช ภท.” ฝ่ายค้าน -รบ.ลงคะเเนนสวนกันเองวุ่น โดยเฉพาะร่างอนุญาโตตุลาการ ภูมิใจไทยทั้งพรรคไม่เห็นด้วย ส่วน 6 เสียงที่เห็นด้วยหลากพรรค

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการลงมติของสภาฯ ที่ไม่รับหลักการ ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จำนวน2 ฉบับ ซึ่งเสนอโดย นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และคณะ  ซึ่งเป็นการเสนอร่างกฎหมายตั้งแต่เมื่อครั้งสังกัดพรรคอนาคตใหม่ คือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนให้สภาฯ ลงมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ ทั้งนี้มติครม. ลงความเห็นว่า ไม่ควรรับหลักการร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเพราะมีความไม่สมบูรณ์ 

 

           สำหรับการลงมติมีความน่าสนใจคือเกิดเสียงเเตกกันเองของทั้งส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

           โดย ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติไม่รับหลักการ   231 เสียง , รับหลักการ 146 เสียง งดออกเสียง 6  เสียง สำหรับการออกเสียงปรากฎว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ลงมติไปในทิศทางที่แตกต่างกัน  ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ลงคะเเนนไม่รับหลักการ  ขณะที่ส.ส.พรรคก้าวไกล  ส่วนใหญ่ ต่างลงมติรับหลักการ


       "พรรคร่วม" เสียงแตก โหวตตกร่างกฎหมาย2ฉบับ
        ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็เสียงเเตกเช่นกัน โดยพบว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่รับหลักการ  ยกเว้น ส.ส.ส่วนน้อยที่ ลงคะเเนนรับหลักการ หรือ งดออกเสียง   ซึ่งการโหวตของประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ สวนทางกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  

 

         นอกจากนี้ยังพบว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นแกนนำส่วนใหญ่โหวตรับหลักการ

 

       ขณะที่การลงมติในร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่...)  ที่ประชุมลงมติไม่รับหลักการ 376 เสียง ต่อ  6 เสียง งดออกเสียง 11 เสียงนั้น พบว่า ทั้งส.ส.ฝ่ายค้านเเละส.ส.รัฐบาลส่วนใหญ่ ต่างลงมติไม่เห็นด้วย ยกเว้น ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยส่วนใหญ่ที่ลงมติไม่รับหลักการ ยกเว้น นายวิรัช ที่ลงมติรับหลักการ

 

           ทั้งนี้เสียงที่ลงมติรับหลักการกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว  6 เสียงนั้นคือ นายวิรัช , นายประมล พงศ์ถาวรเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์, นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย ,นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน พรรคเศรษฐกิจไทย , นางบุญญาพร นาตะธนาภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่.