"สุดารัตน์" จี้ "รัฐบาล" งดเก็บภาษีสรรพสามิต 1 ปี แก้น้ำมันแพง ประชาชนเดือดร้อน

"สุดารัตน์" จี้ "รัฐบาล" งดเก็บภาษีสรรพสามิต 1 ปี แก้น้ำมันแพง ประชาชนเดือดร้อน

"สุดารัตน์" สวน "รัฐบาล" น้ำมันแพง คนไทยเดือดร้อนถ้วนหน้า เพิ่มภาระค่าครองชีพประชาชน สินค้าขึ้นราคา แพงทั้งแผ่นดิน แนะงดเก็บภาษีสรรพสามิต น้ำมันดีเซล ชั่วคราว 1 ปี เพื่อต่อลมหายใจคนตัวเล็ก ทำมาหากิน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ดิฉันขอตอบคำถามของนายกรัฐมนตรีไทย ว่าราคาน้ำมันแพงมีคนเดือดร้อนเยอะหรือไม่ ขอตอบว่าคนไทยทุกคนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการขนส่ง

ก่อนอื่นนายกฯ และรัฐมนตรีพลังงาน ควรต้องมีความรู้ และมีความเข้าใจว่า น้ำมันเป็นหนึ่งในต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งที่สำคัญ รวมทั้งเป็นต้นทุนการเดินทาง ของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าครองชีพของประชาชน

รัฐบาลนี้ทำให้น้ำมันแพง ยิ่งกว่าประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละเกือบ 6 บาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน จนเดือดร้อนกันถ้วนหน้าไปทุกหย่อมหญ้า สินค้าต่างๆ ก็จะพากันพาเหรดขึ้นราคา จนทำให้ของแพงทั้งแผ่นดิน 

ดิฉันได้ย้ำกับรัฐบาลหลายรอบตั้งแต่ปีที่แล้วว่า ต้องงดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่เก็บเกือบ 6 บาทต่อลิตร เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 1 ปี 

รัฐบาลเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลได้ปีละกว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเก็บภาษีที่ต้นทาง แต่ในยามที่เศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้ รัฐบาลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ โดยลดต้นทุนการผลิต และลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนลง

ดังนั้น ถ้ารัฐบาลคืนเงินภาษีน้ำมันดีเซลจำนวนมหาศาลถึง 150,000 ล้านบาท กลับมาให้ประชาชน จะทำให้คนไทยกลับมามีกำลังซื้อ เศรษฐกิจเริ่มฟื้น แล้วรัฐบาลค่อยไปเก็บภาษีที่ปลายทาง

ขณะนี้รัฐบาลแก้ปัญหาโดยการกู้เงิน เพื่อนำมาโปะกองทุนน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลเป็นการแก้ที่ไม่ได้ผลลดราคาน้ำมันได้น้อยมาก ซ้ำจะยิ่งสร้างภาระหนี้เรื้อรังในอนาคตให้ประชาชนต่อไป

สัญญาณที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นคือ มีการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสของปีนี้ จะพุ่งสูงอยู่ที่ ร้อยละ 3.5 ซึ่งเกิดจาก Cost-Push Inflation จาก “ราคาน้ำมัน” ที่สูงขึ้น สุ่มเสี่ยงที่จะเกิด Stagflation ที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ การจ้างงานยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ซ้ำเติมด้วยอัตราเงินเฟ้อสูง ประกอบกับ “รายได้” ของประชาชนไม่สูงขึ้น ทำให้เกิดสถานการณ์ “ของแพงค่าแรงถูก” เมื่อรายได้ไม่พอรายจ่าย ก็จะไปซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สะสมสูงถึง 14.35 ล้านล้านบาท เกือบร้อยละ 90 ของ GDP 

ดิฉันขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าใจความทุกข์ยากของประชาชนที่ถาโถมกระหน่ำเข้ามา จึงขอเรียกร้องรัฐบาลอีกครั้ง ให้พิจารณางดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลชั่วคราวตามข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทย เพื่อต่อลมหายใจของประชาชนให้มีแรงอีกเฮือกในการทำมาหากิน เพิ่มกำลังซื้อที่จะกลับคืนมามหาศาล ให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อีกครั้ง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์