"มท."จ่อชง"ครม."ต่อ สัมปทานสายสีเขียว พรุ่งนี้ หลังเคลียร์ปม จนกระจ่างแล้ว

"มท."จ่อชง"ครม."ต่อ สัมปทานสายสีเขียว พรุ่งนี้ หลังเคลียร์ปม จนกระจ่างแล้ว

"วิษณุ" เผย "มท." จ่อชง "ครม." ต่อ สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี พรุ่งนี้ หลัง ทำความกระจ่างแล้วระดับหนึ่ง เชื่อ ไม่เกี่ยว "ดร.เอ้" ถูกโยง มีส่วนเจรจาแก้ปัญหา ชี้ หากยังติดใจ ดึงวาระออก ไปหาข้อมูลเพิ่มได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 40 ปี ให้กับทางบีทีเอส ในวันพรุ่งนี้ (8ก.พ.) ว่า ทางกระทรวงมหาดไทยก็คงจะนำเสนอต่อที่ประชุมครม. เมื่อถามว่า ล่าสุดโครงการดังกล่าวมีการโยงไปถึงนายสุชัชวีร์ สุวรรณวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีส่วนเข้าไปเจรจา เพราะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย หากเป็นเช่นนี้ มีโอกาสที่ครม. อาจถอนเรื่องออกก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นไปได้ทั้งนั้น

ส่วนจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ครม.ต้องหยุดชะงักในการที่จะพิจารณาโครงการนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เหมือนกับเรื่องทั่วไปที่มีการเสนอมาและถ้าครม. ยังติดใจว่ายังไม่พร้อมก็ดึงกลับออกไปก่อนได้ ไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติม ซึ่งโครงการนี้เคยเสนอมาแล้วและดึงออกไปแล้วหนหนึ่ง ส่วนตัวไม่คิดว่าการโยงไปถึงนายสุชัชวีร์ จะเกี่ยวพันอะไรโดยตรง คนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มันเยอะ 

ส่วนการที่เสนอเข้าครม.มาได้ในวันพรุ่งนี้ แสดงว่าปัญหาที่เคยมี ได้คลี่คลายแล้วใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้รายงานว่า ได้มีการทำความกระจ่างแจ้งแล้วในระดับหนึ่ง ก็เอาเข้ามาได้ ถ้าครม.ยังติดใจอยู่ก็ส่งกลับให้กระทรวงมหาดไทยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม หาก ครม.พิจารณาให้โครงการนี้ผ่าน แต่ทางฝ่ายค้านยังคงติดใจและนำมาอภิปรายในสภา โครงการจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ก็เดินต่อไป ติดตรงไหนก็แก้ตรงนั้น ส่วนที่จะไม่พอใจอะไรกัน ถ้าครม. ผ่านไปแล้วก็ไปหาช่องทางฟ้องร้องกันโดยวิธีอื่นเอา แต่เรื่องนี้ปกติทางฝ่ายค้านเขาก็จะยื่นอภิปรายในสภาอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร