"ดอน" เผยเบื้องหลัง "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ฟื้นสัมพันธ์-ตอบรับเยือนไทยปีนี้

"ดอน" เผยเบื้องหลัง "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ฟื้นสัมพันธ์-ตอบรับเยือนไทยปีนี้

"ดอน"เล่าเบื้องหลัง "นายกฯ" หารือ "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" คุยกันเสมือนคนในครอบครัว - 2 ผู้นำแลกเบอร์โทรฯ พร้อมเผย มกุฎราชกุมารซาอุฯ เตรียมเยือนไทยปีนี้

          นายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภา ต่อกรณีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เยือนประเทศซาอุฯ เมื่อ 25 มกราคม 2565ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตั้งถามโดยนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ว่า การเข้าพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องกระทันหัน ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะปัจจัยที่ซาอุฯ ปรับท่าทีและให้ความสำคัญกับประเทศไทย ซึ่งข้อเท็จจริงมีหลายองค์ประกอบ โดยเริ่มต้น จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จัดการประชุมภาคธุรกิจในกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งแรก หรือ ACD Connect 2016 และใช้เวลาบริหารจัดการให้ทุกอย่างเกิดขึ้นจริง ถึง 6 ปี จนนำไปสู่การเยือนอย่างเป็นทางการในปี 2565

 

          “เพราะเขามา ไม่ใช่ว่าวางแผนจะมาปี 2559 ไม่มีท่าทีจะส่งใครมา แต่การประชุมใน ACD นั้น สมประโยชน์ระดับหนึ่งกับซาอุฯ และรมว.การต่างประเทศซาอุฯ เดินทางมาเยือน และสร้างความสัมพันธ์ ทั้งนี้มิตรประเทศคือ บาเรนห์ ร่วมผลักดันในระดับสูง ต่อๆ ไปมีความหมาย การช่วยเพราะมิตรไมตรีที่ได้รับจากไทยในอดีตทำให้ทุกอย่างลงตัว คำเชิญให้นายกฯ ไปซาอุฯ ไม่ได้เกิดในปี 2565 แต่เริ่มปี 2560 โดยได้รับเชิญด้วยวาจา แต่มีปัญหาภายในประเทศการพบปะจึงถูกเลื่อน” นายดอน กล่าว

          นายดอนกล่าวด้วยว่างสำคัญ คือ ปี 2562 ในกการประชุม จี20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำของ 2 ประเทศพบกัน ในการประชุมถือว่าได้ตัดสินใจทางการเมือง และได้ใช้เวลาในการฟื้นความสัมพันธ์ คำเชิญทางการเป็นหนังสือ มีมาในเดือนมีนาคม-เมษายน 2564 แต่มีปัญหา ทำให้การเจรจาปรับเวลาจึงลงตัวที่ปี 2565 สำหรับการหารือที่ไป ไม่ได้ต้อนรับปกติ เพราะไทยไม่มีความสัมพันธ์เป็นปกติ แต่ประเทศซาอุฯ ทำให้เป็นปกติ มีความสมบูรณ์ และชื่นใจ โดยการพบปะพูดคุย ไม่ใช่แค่เรื่องฟื้นความสำคัญ แต่พูดเรื่อยๆ ที่ผู้นำทั้ง 2 คุยแบบเอ็นจอย ทุกเรื่อง และลงรายละเอียด เมื่อหารือเสร็จมกุฎราชกุมาร แลกหมายเลขโทรศัพท์กับนายกฯ เพื่อคุยกันต่อหลังจากออกห้องประชุม นั่งรับประทานอาหารร่วมกัน มกุฎราชกุมารคุยสนุก นั่งหัวเราะ พูดคุยคลุมถึงสุขอนามัย การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กีฬา แอนนิเมชั่น อีสปอร์ต ฟอมูล่าวัน เรื่องที่มกุฎราชกุมารสนไปใจซื้อทีมกีฬานิวคลาสเซิล เป็นต้น เสมือนคุยกันแบบคนในครอบครัว

 

 

          “บรรยากาศที่เห็นจริงจังนั้น เป็นเรื่องอธิบายความได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น 2 ประเทศ เป็นนิมิตรที่ดี แต่จำเป็นต้องช่วยกันประคองให้มั่นคงยั่งยืน โดยต้องเร่งรัดสิ่งที่พึงเกิดขึ้นให้เกิดขึ้นจริงและสมประโยชน์ ตามการปรับความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและทุกส่วน รวมถึงประชาชนได้รับประโยชน์ จากการปรับความสัมพันธ์ โดยมกุฎราชกุมาร พูดในห้องหารือลำดับแรกว่าประชาชนสนใจไปมาหาสู่กัน ต้องหาทางทำให้เป็นจริง ซึ่งนายกฯ เตรียมดำเนินการ เช่น สายการบินจากซาอุฯ - ไทย เป็นต้น นอกจากนั้น นายกฯ กำชับว่าขอให้ทำให้ทุกอย่างลุล่วง เพราะขณะนี้ได้เริ่มต้นแล้วในระดับผู้นำ”นายดอน กล่าว

          นายดอน กล่าวด้วยว่าทั้ง2 ผู้นำกำชับเป็นการเฉพาะ คือให้ผู้ร่วมประชุม เรื่องต่างๆ ต้องเดินอย่างรวดเร็วไม่ช้า ให้ระยะเวลาไว้ด้วย บางเรื่องตั้งแต่ 2 เดือน บางเรื่อง 2 ไตรมาส โดยให้ทำโรดแมพ ซึ่งได้ชี้ให้กระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศดำเนินการ รวมถึง เรื่องพลังงาน และแรงงานด้วย เราถือว่าก้าวย่างถูกทาง ถูกจุด เหมาะสม สิ่งที่ทำต่อไปคือ วันนี้ ( 7 กุมภาพันธ์) จะมีประชุมตัวแทนจากสภาหอการค้าฯ เพื่อเยือนซาอุดิอะราเบีย และเริ่มไปเยือนตั้งแต่ 25 กุมภาพันธ์ จากนั้นวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่จะคุยเรื่องแผนงานที่เดินหน้าร่วมกันเป็นโรดแมพความสัมพันธ์ให้มั่นคงและประโยชน์กับประชาชนสองประเทศ และสิ่งสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศต้องทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คือ การหาทูตประจำประเทศซาอุดิอะราเบียคนแรกในรอบ 30ปี

 

          ทั้งนี้ในตอนท้ายนายจเด็จ เสนอความเห็นให้ดึงความร่วมมือจากองค์กรความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี)เข้ามาช่วยประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายยแดนภาคใต้  โดยนายดอน กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาไทยกับ โอไอซี มีปฏิสัมพันธ์ระดับหนึ่ง คือ เชิญสมาชิกโอไอซี รับรู้เรื่องราวในประเทศไทยและได้รับการตอบรับอย่างดี ต่อการหาทางปฏิบัติเพื่อเกื้อกูลประเทศไทย โดยปีนี้ เลขาธิการโอไอซี ตอบรับเยือนไทย รวมถึงมกุฎราชกุมาร จะมาเยือนประเทศไทยในปี 2565 เมื่อโรดแมพเรียบร้อย