"โฆษก ทร." ไม่ยืนยันข่าว "จีน" ให้เรือดำน้ำ มือ 2 ให้ "ไทย" ใช้ฝึก-ศึกษา

"โฆษก ทร." ไม่ยืนยันข่าว "จีน" ให้เรือดำน้ำ มือ 2 ให้ "ไทย" ใช้ฝึก-ศึกษา

"โฆษก ทร." ไม่ยืนยัน "จีน" เสนอให้เรือดำน้ำมือ2 กับ "ไทย" ใช้ฝึก-ศึกษา โบ้ยไม่ได้รับรายงานเป็นทางการ - ข่าวแจ้ง ผบ.ทร. สั่งให้ศึกษา จีน ดีลผ่าน ทีมงาน "ประวิตร"

พล.ร.ท. ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ต่อกรณีที่มีรายงานข่าวแจ้งว่าจีนเสนอเรือดำน้ำมือสอง ชั้นซ่ง Type 039 Song Class จำนวน 2 ลำ เพื่อการฝึก และศึกษา ให้กับกองทัพเรือไทย ว่า "กองทัพเรือไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากจีน เห็นเพียงข่าวตามหน้าสื่อ จึงยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีรายงานข่าวดังกล่าวถึงการเสนอให้เรือดำน้ำมือ 2 กับทางการไทย ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทร.) ตั้งทีมศึกษาและประสานการเจรจา หลังเคยมีข้อเสนอ ให้เรือดำน้ำชั้น Type 035 Ming Class ซึ่งเป็นเรือดำน้ำรุ่นเดียวกับที่ให้เมียนมา ไปก่อนหน้านี้ ก่อนจะหาข้อสรุปว่าจะให้เรือดำน้ำชั้นไหน แต่เรือชั้นซ่งใหม่กว่า ชั้นหมิง

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวยังบอกด้วยว่า จีน ดีลผ่าน ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับจีนมานาน เรียกได้ว่าเป็นผู้ริเริ่มโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน แต่ดีลนี้ยังไม่ได้คุยทางการ ส่วนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 จะเว้นวรรคไปก่อน โดยกองทัพเรือ จะไม่เสนอขอจัดสรรงบประมาณประจำปี2566  ทำให้เป็นปีที่ 4 ที่กองทัพเรือชะลอโครงการดังกล่าว