"ก้าวไกล" แฉสภาล่ม ต้อตอจากวาระขุด "คลองไทย"

"ก้าวไกล" แฉสภาล่ม ต้อตอจากวาระขุด "คลองไทย"

"สุรเชษฐ์" ระบุ ต้นตอปัญหามาจากวาระขุดคลองไทย ยืนยัน ก้าวไกล ไม่ได้แหกมติก่อน ด้าน "ณัฐชา" ถามกลับ ‘เพื่อไทย’ จะทำอย่างไรกับกฎหมายที่ค้างสภาอยู่ จะช่วยเป็นองค์ประชุมให้หรือไม่

5 ก.พ.2565 สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาเมื่อวานนี้ ว่า ตน ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร และพรรคก้าวไกล ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า จะโหวตคว่ำ แต่เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อตกลงกันว่าจะไม่แสดงตน ส.ส. พรรคก้าวไกลก็ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และในเวลาต่อมาที่ประธานการประชุมให้ลงมติ ส.ส. พรรคก้าวไกลจึงค่อยโหวต ไม่เห็นด้วย

พอรายงานขุดคลองไทยคว่ำไป เพราะฝ่ายรัฐบาลงดออกเสียง จึงทำให้บางพรรคไม่พอใจ แล้วจะ ‘กลับลำ’ มาโหวตคว่ำผลการศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งที่เดิมทีพรรคก้าวไกลและทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นด้วยและต้องการให้รายงานนี้ผ่าน ขณะเดียวกัน เราก็เห็นหลักฐานจากใบแสดงผลการแสดงตนและลงมติในรายงานขุดคลองไทยว่า บางพรรค แหก ข้อตกลงไม่แสดงตนในวาระขุดคลองไทย เราจึงต้องการแสดงตนในวาระรายงานปัญหากัดเซาะชายฝั่ง และวาระ พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ บ้าง เพราะพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าของเรื่องอยู่
 

“ต้นตอของปัญหาอยู่ที่วาระขุดคลองไทย อย่าหลงประเด็นไปที่เกมสภาล่มจนกลบสาระของวาระขุดคลองไทย พรรคก้าวไกลไม่ได้ แหกมติร่วมพรรคฝ่ายค้านก่อน และไม่ได้เสียมารยาททางการเมือง แต่จากนี้ไปก็คงคุมเสียงไม่แสดงตน ลำบากแล้ว” สุรเชษฐ์ กล่าว

ด้าน ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเล่นเกมเช่นนี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อพี่น้องประชาชน เพราะยังเหลือร่างกฎหมายค้างพิจารณาอยู่อีกหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหารของพรรคประชาชาติที่ถูกเตะถ่วงให้ ครม.ไปศึกษาก่อนลงมติ มีกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอจ่อเข้าสภา ตั้งแต่ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นต้น

ปัจจุบัน ร่างกฎหมายที่ค้างพิจารณาอยู่ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นกฎหมายที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ จะทำอย่างไรกันต่อ พรรคเพื่อไทยจะแสดงความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ช่วยเป็นองค์ประชุมและผ่านร่างกฎหมายเหล่านี้หรือไม่ พี่น้องประชาชนเฝ้ารอกฎหมายเหล่านี้มาหลายปีแล้ว เราจะเตะถ่วง เอากฎหมายของพี่น้องประชาชนมาเป็นตัวประกัน รอให้ พลเอกประยุทธ์ ที่ไม่เคยสนใจว่าสภาจะล่มมาแล้วเกือบ 20 รอบ มาประกาศยุบสภา อย่างนั้นหรือ

สิ่งที่จะทำให้ประยุทธ์ยุบสภามากที่สุด คือ ออกกฎหมายที่ก้าวหน้า เป็นคุณกับประชาชน โดยเฉพาะร่างกฎหมายดีๆ หลายฉบับของพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาชน ไม่มีช่วงไหนที่คะแนนเสียงในสภาจะมีโอกาสได้มากเท่าช่วงนี้อีกแล้ว