"นายกฯ"ซัดเด็ก"อุเทนฯ"ยิงปืนขึ้นฟ้า ทำลายชาติ ขอดูอีกครั้ง สั่งปิดหรือไม่

"นายกฯ"ซัดเด็ก"อุเทนฯ"ยิงปืนขึ้นฟ้า ทำลายชาติ ขอดูอีกครั้ง สั่งปิดหรือไม่

"นายกฯ" ฉุน เด็กอุเทนถวายฯ ยิงปืนขึ้นฟ้า ฉลองวันสถาปนา ทำลายความสงบ เรียบร้อย มากกว่าสร้างชาติ เตือน ศิษย์เก่า พอได้แล้ว ขอดูอีกครั้ง ต้องสั่งปิดหรือไม่ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตา บิดเบือนหลักสูตรประวัติศาสตร์ ในโรงเรียนสาธิต มธ.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เปิดเผยถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองวันสถาปนาครบรอบ 88 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ผ่านโซเชียลมีการเผยแพร่ ว่า เรื่องนี้ต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ได้ และเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายไปแล้ว พร้อมตั้งคำถามในสถานศึกษาสิ่งเหล่านี้ควรจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ก็ยังเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต หายไปช่วงหนึ่งและกลับมาอีก เพราะอะไรเพราะประชาชนถูกป้อนอะไรเข้าไปหรือไม่ จนทำให้เคยชินกับความรุนแรงการใช้อาวุธ 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้มีกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนจะมีการคาดโทษจนถึงขั้นปิดสถานศึกษาหรือไม่ต้องดูอีกครั้ง ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ ศิษย์เก่ารุ่นพี่ ผู้บริหารสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ไม่ใช่นายกฯ ต้องลงไปแก้ไขปัญหานี้ด้วยตนเอง ขอร้องบรรดาศิษย์เก่า หรืออะไรก็แล้วแต่ ควรพอได้แล้ว วันนี้เคยพูดว่าอาชีวะสร้างชาติ หากทำเช่นนี้จะเรียกได้อย่างไร เป็นการทำลายชาติ ทำลายสังคม ทำลายความสงบเรียบร้อยมากกว่า เป็นการสร้างตัวอย่างไม่ดีให้กับคนรุ่นหลัง เพราะจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ดี 

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หากไม่เรียนรู้จะไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน จะไม่รู้ว่าชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาอย่างไร และไม่รู้เป็นคนไทยมาได้อย่างไร จะรักประเทศไทยหรือไม่ ต้องมีการปรับเปลี่ยนมา ทุกประเทศก็เป็นเช่นนี้หมด

นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนเจอตนที่ต่างประเทศ เขารักประเทศไทยทุกคนและพูดถึงประเทศไทยในทางที่ดี เพราะบ้านเมืองของเรามีความสงบเรียบร้อยดูแลเขาดี ต่างชาติอยากมาตั้งโรงงานและมาลงทุน 

ทั้งนี้ ในเรื่องของข้อห่วงใยการบิดเบือนหลักสูตรประวัติศาสตร์ เรื่องสถาบัน ของโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูเรื่องนี้คือ การศึกษา การศึกษาที่ดีมีเป้าหมาย เข้าถึงการเรียนรู้ และต้องมีการคิดอย่างเป็นระบบ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตนกำลังแก้อยู่ ได้สั่งการ หารือกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ มาโดยตลอด เรื่องหลักสูตรการสอนของครู มีกลไกอยู่แล้ว แต่จะต้องมีการปรับบางอย่าง เพื่อพัฒนา ต้องขอขอบคุณบรรดาครูอาจารย์ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบว่าหลายพื้นที่หลายจังหวัด มีครูไปสอนหนังสือถึงที่บ้าน โดยทุกคนเสียสละดำเนินการเอง เธอเป็นคนที่เราจะต้องไม่ลืม

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์