"สภาอับปาง" องค์ล่มซ้ำซาก! ด่ากราดเอาดีใส่ตัว "ชวน" เหน็บโทษใครไม่ได้

"สภาอับปาง" องค์ล่มซ้ำซาก! ด่ากราดเอาดีใส่ตัว "ชวน" เหน็บโทษใครไม่ได้

"สภาอับปาง" องค์ประชุมล่มซ้ำซาก! แสดงตน195คน เพื่อไทย-รัฐบาล ซัดนัว ด่ากราดเอาดีใส่ตัว "ชวน" เหน็บสะท้อนผลงานส.ส. -ล่าช้าโทษใครไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ตามญัตติที่นายวิรัช พันธุมะผล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยเสนอ

ทางพรรคเพื่อไทยซึ่งเสนอนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตร พยายามทักท้วงว่า ญัตติที่นายวิรัชเสนอไม่ชอบด้วยข้อบังคับเนื่องจากมีผู้รับรองไม่ครบ

ขณะนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกลได้ลุกขึ้นท้วงติงว่าขณะนี้มีวาระกฎหหายสำคัญคือ  กฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ ที่รอการพิจารณาอยู่ หลังจากที่ก่อนหน้าสภาได้ตีตกกฎหมายไปแล้ว5ฉบับ

อีกทั้งยังมีภาคประชาชนที่รอรับฟังการพิจารณาบริเวณชั้น2อาคารรัฐสภา จึงขอให้นายวิรัช ถอนญัตตินับองค์ประชุมออกเพื่อให้การประชุมสภามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทำให้นายชวน ท้วงติงว่า ไม่สามาถอนญัตติได้ หากจะถอนต้องมีการลงมติรับรอง

แต่นายวิรัช ยืนยันว่า ตนยอมถอนญัตติเนื่องจากยังไม่มีผู้รับรอง

ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า  วันนี้ประธานทำหน้าที่ที่ลำเอียง ขณะนี้องค์ประชุมขาดไปกว่า40 คนท่านจะเอาจากไหนมา

ทำให้นายชวน ตอบโต้กลับว่า ท่านว่าประธานลำเอียงท่านก็ต้องดูตัวเองด้วย ประธานดำเนินการทำหน้าที่ตามข้อบังคับ 

ทำให้นายนายพิเชษฐ์ ตอบกลับว่า ไม่เป็นไรท่านต้องดูตัวเองด้วยเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นห้องประชุมเป็นอย่างนี้ท่านดำเนินการต่อได้อย่างไร ขณะที่นายชวนยังยืนยันว่า ประธานทำหน้าที่ตามข้อบังคับ เมื่อมีผู้ไม่เห็นด้วยก็ต้องมีการลงมติ ผมไม่ให้นับผมก็ผิด

"ผมก็ไม่อยากให้สภาบอบช้ำจากการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรเขาเลือกเรามาเขาก็ต้องการอยากเห็นเราทำงานเมื่อมีผู้เสนอผมก็ต้องให้มีการลงมติไม่ใช่อยากจะทำอะไรก็ทำได้ตามอารณ์" นายชวนกล่าว

ขณะนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าญัตติที่นายวิรัชเสนอยังไม่มีผู้รับรอง เมื่อไม่มีผู้รับรองก็ถือว่ายังมิชอบ

แต่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า แม้จะญัตติของนายวิรัช จะไม่ถูกต้องแต่ยังมีญัตติที่ตนเสนอคือให้นับองค์ประชุมด้วยการกดบัตร ซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง

ฉะนั้นจึงขอให้ที่ประชุมมีการนับองค์ประชุมตามญัตติที่ตนเสนอและขอให้ประธานได้วินิจฉัย

ทำให้นายชวนกล่าวว่า ขอให้นายจิรายุไปบอกส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ประกาศไม่ร่วมนับองค์ประชุมเข้ามากดบัตรด้วย เพราะไม่ว่าจะกดบัตรหรือเรียกชื่อระบบจะแสดงรายชื่อว่าใครจะอยู่หรือไม่อยู่ในห้องประชุม

จากที่ประชุมมีการนังองค์ประชุมด้วยการกดบัตรปรากฎว่า มีสมาชิกแสดงตนเพียง195 คนจากจำนวนสมาชิก474 คนไม่ครบองค์ประชุมถือว่าองค์ประชุมล่มอีกครั้งเป็นครั้งที่16

โดยนายชวนกล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องของกมธ.เราคงมีเวลาพิจารณาอีก1ครั้งในสัปดาห์สุดท้าย ส่วนที่เหลือก็ต้องไปสมัยประชุมหน้า อันนี้ก็เป็นผลงานของพวกท่านทั้งหลายเมื่อมันล่าช้าไปก็เสียโอกาสไป แต่ตนก็เข้าใจไม่ได้ประสงค์จะไปตำหนิอะไรแต่ว่ามันเป็นการกระทำของพวกเราเองไม่ใช่ใครอื่น