"สุวัจน์" ประเมินมีสัญญาณเลือกตั้ง แนะ "พรรครัฐบาล" ร่วมประคองการทำงาน

"สุวัจน์" ประเมินมีสัญญาณเลือกตั้ง แนะ "พรรครัฐบาล" ร่วมประคองการทำงาน

ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แนะ พรรคร่วมรัฐบาลหารือใกล้ชิด เพื่อประคองรัฐบาลทำงานแก้ปัญหา ประเมินบรรยากาศการเมือง มีสัญญาณเลือกตั้ง

         นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  วิเคราะห์ถึงสถานการณ์การเมือง ว่า พรรคแกนนำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือใกล้ชิดเพื่อประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขปัญหาได้เต็มที่ ในช่วงที่เป็นโค้งสุดของอายุรัฐบาล ที่จะครบเทอม 4 ปี ดังนั้นบรรยากาศการเมืองที่เกิดขึ้นคือบรรยากาศที่นำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ตนไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด ดังนั้นพรรคการเมืองต้องเตรียมพร้อม ซึ่งพรรคชาติพัฒนาเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทั้งนโยบายเศรษฐกิจ ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และตนมองว่าไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองร่วมช่วยกัน หันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดีๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด-19 

 

       นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการเลือกตั้งซ่อมที่เกิดขึ้น คล้ายกับการอุ่นเครื่อง เพื่อชิมลาง และทดสอบความนิยม และนโยบาย โดยตนมองว่าถือเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้ได้ตั้งหลักว่าสิ่งที่ผ่านมา และขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองของประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองก็จะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันนั่นคือสนามใหญ่ เลือกตั้งซ่อมก็เหมือนกับสนามเล็กอุ่นเครื่อง 

        นายสุวัจน์​ประเมินถึงเสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาล ที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจยุบสภา ว่า ตนไม่ทราบ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องพิจารณาให้ดี เพราะตอนนี้รัฐบาลอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่การประชุมสภาล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ เป็นสัญญาณ ไม่ดีต่อในการแก้ไขปัญหาของประเทศ เนื่องจากประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาต่อการแก้ไขปัญหา  แต่เมื่อเสถียรภาพของรัฐบาลไม่มั่นคง ทำให้การทำงานในสภาฯ ไม่ราบรื่น จะกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้

 

          "ผมคิดว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหนไม่ทราบ แต่ว่าเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ตัวเลขต่างๆ นิ่ง แล้วอย่างน้อยกลไกของสภาทำงานได้ ถ้าเกิดกลไกของสภาทำงานไม่ได้ก็จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ" นายสุวัจน์ กล่าว.