"นิโรธ" ขวาง เปิดอภิปรายทั่วไป 4วัน ตามคำขอฝ่ายค้าน

"นิโรธ" ขวาง เปิดอภิปรายทั่วไป 4วัน ตามคำขอฝ่ายค้าน

ปธ.วิปรัฐบาล เชื่อประชุมสภาฯ ไม่มีปัญหา เปรย กำหนดวันให้อภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ อาจยอมให้ฝ่ายค้าน ได้ 36 ชั่วโมง

        นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์โดยมั่นใจว่าการประชุมสภาฯ วันนี้ (2 กุมภาพันธ์) จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับองค์ประชุม เพราะส.ส.ที่ติดโควิดในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มี 1 คน ขณะที่กลุ่มเสี่ยงกักตัวครบ 7 วัน และตรวจหาเชื้อไม่พบ สามารถเข้าประชุมได้ตามปกติ ขณะที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

 

        นายนิโรธ กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล, ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือต่อการกำหนดวันอภิปรายทั่วไป เพื่อเสนอแนะและความเห็นไปยังรัฐบาล โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ว่า จากการพิจารณาระยะเวลาที่อภิปรายไว้เดิม ใช้เวลาทั้งหมด 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นของฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง อีก 5 ชั่วโมง เป็นของฝ่ายคณะรัฐมนตรี, ส.ส.รัฐบาล และเวลาประธานในที่ประชุม

 

         "กรณีที่ฝ่ายค้านขอมา 4 วัน อาจมากเกินไป เพราะสภาก็เพิ่งผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อปลายปี 64  จึงเชื่อว่า เนื้อหาสาระ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาถึง 4 วัน แต่หากประมาณ 36 ชั่วโมง ตามแนวทางของนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ จึงต้องมีการหารือกันและคาดว่าจะได้ความชัดเจน"นายนิโรธ กล่าว.