"มท." แจ้ง "ครม." วันนี้ ถึงความชัดเจน เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."

"มท." แจ้ง "ครม." วันนี้ ถึงความชัดเจน เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."

"วิษณุ" เผย "กระทรวงมหาดไทย" เตรียมแจ้งเรื่อง ต่อที่ประชุม "ครม." ถึงความชัดเจน ในการจัดการเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม." วันนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะแจ้งเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.วันเดียวกันนี้ 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อ31ม.ค. ที่ผ่านมาว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานกับกกต. อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดการณ์คือ ปลายเดือนมี.ค.นี้ กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกนั้น ต้องขึ้นอยู่กับมติครม. ตนตอบแทนไม่ได้ 

"จากที่มีมติ ครม. ต้องประกาศและหลังจากประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วันเบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคม จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ดีการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด” พล.อ.อนุพงศ์ ชี้แจงในที่ประชุมส.ว.