พิมพ์เขียว "ประยุทธ์" ต่อท่ออำนาจ ยึด-แยก พปชร. ทิ้งซาก สร้างบ้านใหม่

พิมพ์เขียว "ประยุทธ์" ต่อท่ออำนาจ  ยึด-แยก พปชร. ทิ้งซาก สร้างบ้านใหม่

อำนาจต่อรองในทางการเมืองของ "พล.อ.ประยุทธ์" ขณะนี้ อาจจะมีมากกว่า "พล.อ.ประวิตร" ขึ้นมาแล้วก็ได้ หลังผ่านบทพิสูจน์หลายครั้งหลายครา ในฐานะผู้นำพรรค ที่เดินพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นาทีนี้ "เพื่อไทย" กำลังเป็นเป็นมวยได้ใจ เมื่อปล่อยหมัดน็อค ล้มแชมป์เก่า "พลังประชารัฐ" ในศึกเลือกตั้งซ่อม หลักสี่-จตุจักร ส่ง เดอะอ๊อบ "สุรชาติ เทียนทอง" รอเข้าทำงานในสภาอย่างเต็มภาคภูมิ

ฝ่ายผู้ชนะ พูดอะไรก็ดูดีไปหมด เมื่อทุกอย่างเข้าทาง แคมเปญ "แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน" ถูกหยิบมาพูดถึงทันที โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นิยามชัยชนะล่าสุด หลังทราบผลไม่เป็นทางการ ว่า ศึกนี้ เป็นหมุดหมายแรกที่จะนำไปสู่จุดนั้น 

อารมณ์คนแดนไกล คงกำลังฮึกเหิม สวนทางคนแดนใกล้อย่างสิ้นเชิง ที่เจอโหวตสั่งสอนของคนกรุงเทพฯ เข้าให้ แม้จะแค่สนามเดียวก็ตาม แต่ตีความได้มากมายมหาศาล

ฝ่ายการเมืองซีกประชาธิปไตย ทั้ง "เพื่อไทย" และ "ก้าวไกล" ไล่ต้อนฝ่ายกุมอำนาจที่สืบทอดจนออกอาการเซ อย่างหนัก

"พลังประชารัฐ" เจอปีเสือดุเล่นงานตั้งแต่ต้นปี สู้แพ้แล้วแพ้อีก กราฟความนิยมดิ่งวูบ โงหัวไม่ขึ้น

การเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ ชุมพรและ สงขลา เจอ "พรรคร่วมรัฐบาล" อย่าง "ประชาธิปัตย์" สอนเชิง "พลังประชารัฐ" แบบราบคาบ แผลเก่ายังไม่ทันหายดี ก็โดนกระหน่ำเข้าไปอีกดอก ที่สนามซ่อมเมืองหลวง 

เมื่อลองสำรวจผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สังเวียน หลักสี่-จตุจักร ลำพัง "พลังประชารัฐ" ที่เข้าป้ายอันดับ4 ถูก "เพื่อไทย" ทำแต้มทิ้งห่างกันกว่า 21,000 คะแนน 

ขณะที่อันดับสอง "พรรคก้าวไกล" ทิ้งห่าง "พลังประชารัฐ" กว่า 12,000 คะแนน "พรรคกล้า" ที่มาเป็นอันดับ 3 คะแนนสูสีพรรคส้มซ่า ก็ยังทิ้งห่าง "พลังประชารัฐ" ประมาณ 12,000 คะแนนเช่นเดียวกัน

พอจะคาดการณ์แนวโน้มได้ในระดับหนึ่งว่า "เพื่อไทย" และ "ก้าวไกล" ในการเลือกตั้งใหญ่ น่าจับตามองอย่างมาก ไม่ต่างจาก "กล้า" ที่ถือว่าครั้งนี้ประสบความสำเร็จที่สุดตั้งแต่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมมา 

ในส่วนของ "ไทยภักดี" ที่มีจุดยืนชัดเจนเรื่องการ "ปกป้องสถาบัน" แม้จะลงสนามครั้งแรก แต่ก็กวาดมาได้ 5,957 คะแนนเลยทีเดียว 

แทบทุกพรรคสามารถประคองตัว เลี้ยงกระแสบนการต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ยกเว้น "พลังประชารัฐ" ที่ตกต่ำอย่างหนัก ภายใต้การนำของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เสียรังวัด ตั้งแต่ไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพภายในพรรคได้ มาถึงความล้มเหลวเลือกตั้งซ่อม และมีแนวโน้มจะสะเทือนไปทั้งกระดานต่อไป 

งานนี้ คนที่ได้คำตอบดีที่สุด คือ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ว่าจะแก้เกมวางพิมพ์เขียวต่อท่ออำนาจอีกอย่างไร 

แนวทางยึด "พรรคพลังประชารัฐ" เพื่อฟื้นฟูซากปรักหักพัง ที่ใครบางคนทำไว้ จะคุ้มกว่าการแยกทางไปปลุกปั้นพรรคใหม่หรือไม่ พอจะมีคำตอบใจใน "พล.อ.ประยุทธ์" ที่เครือข่ายกำลังซุ่มขับเคลื่อนงานการเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับ

อำนาจต่อรองในทางการเมืองของ "พล.อ.ประยุทธ์" ขณะนี้ อาจจะมีมากกว่า "พล.อ.ประวิตร" ขึ้นมาแล้วก็ได้ หลังผ่านบทพิสูจน์หลายครั้งหลายครา ในฐานะผู้นำพรรค ที่เดินพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

ทำความนิยมของพรรคที่เคยโชติช่วง หล่นหายระหว่างทางมาอย่างต่อเนื่อง จนแทบหมดสูญ