ผบ.ทบ. โชว์สถิติ ชายไทยสมัครทหารพุ่ง 75% ชี้ เลือกตั้งซ่อม เป็นวิถีการเมือง

ผบ.ทบ. โชว์สถิติ ชายไทยสมัครทหารพุ่ง 75%  ชี้ เลือกตั้งซ่อม เป็นวิถีการเมือง

พล.อ.ณรงค์พันธ์ เผย สถิติ ชายไทยสมัครเป็นทหารปี 65 สูงถึง 75% เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบปี 64  ส่วน เลือกตั้งซ่อม เป็นไปตามวิถีการเมือง  ชม พรรคเพื่อไทย คือผู้เข้าใจประชาชน

31 ม.ค.2565 ที่กองบัญชาการกองทัพบก  พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงใช้ระบบออนไลน์ในการประชุมสั่งการและติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหาร โดยในวันนี้ได้นำคำขอบคุณและความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีที่มีต่อทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย สร้างความสงบสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้ส่วนราชการร่วมกันดูแลพื้นที่และประชาชนต่อไป รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ได้ระมัดระวังตนเองในการปฏิบัติงานในทุกภารกิจด้วย  โดยตั้งแต่ 17 ธ.ค. 64 - 27 ม.ค. 65 กองทัพบก โดย กองกำลังนเรศวรร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ดูแลพื้นที่ สร้างความปลอดภัยประชาชน และให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมกับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาในพื้นที่ อ.แม่สอด อ.พบพระ จ.ตาก ปัจจุบันสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านสงบลง ทำให้ผู้หนีภัยความไม่สงบได้เดินทางกลับประเทศไปทั้งหมดแล้วตั้งแต่ 27 ม.ค. 65 โดยส่วนราชการได้ร่วมกันพัฒนาและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวเรียบร้อย ขณะนี้สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ   

นอกจากนี้ในภาพรวมในห้วง 21-31 ม.ค. 65 กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก สามารถตรวจพบการกระทำผิดกฎหมาย 42 ครั้ง จับกุม 50 คน ยึดยาบ้า 7,896,140 เม็ด, กัญชาแห้ง 2,554 กก., เคตามีน 36 กก. และฝิ่น 20.78 กก. สกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 123 ครั้ง รวม 2,753 คน 

การประชุมในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงผลสำเร็จของการเปิดรับสมัครชายไทย อายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี เป็นทหารกองประจำการด้วยวิธีพิเศษ ทางระบบออนไลน์ในปี 65 นี้ ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่สอง ระหว่าง 1 ธ.ค. 64-31 ม.ค. 65  ปรากฏว่าขณะนี้มีผู้สมัครเป็นจำนวนมากถึง 10,915 คน คิดเป็น 75% ของอัตราที่เปิดรับ ซึ่งมีผู้สมัครมากกว่าปี 2564 ถึง 2 เท่า ผู้สมัครส่วนใหญ่ 90% อยู่ในกลุ่มอายุ 18-20 ปี โดยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 และ กองทัพภาคที่ 4 มีจำนวนผู้สมัครเกินยอดที่เปิดรับถึง 118 % และ 134% ตามลำดับ 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบกได้ลงพื้นที่ค้นหาคนที่ใช่ มีใจรักเป็นทหาร และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ถือเป็นความสำเร็จของการทำงานร่วมกันของหน่วยทหาร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะได้รับความร่วมมือจากประชาชนให้ความสนใจ  อย่างไรก็ตามความสำเร็จในครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับและพัฒนาระบบการตรวจเลือกทหารในอนาคต มุ่งสู่ระบบทหารอาสาตามนโยบายของกองทัพต่อไป โดยผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ดำเนินการคัดเลือกและดูแลผู้สมัครตามแนวทางที่กองทัพบกได้กำหนดไว้อย่างดีที่สุด

และในโอกาสวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์นี้ ผู้บัญชาการทหารบกให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงวีรกรรมของทหารผ่านศึก ที่ทุกท่านได้เสียสละ ดูแลบ้านเมืองอย่างกล้าหาญ ทำให้คนรุ่นหลังมีความสุขสบายจนถึงทุกวันนี้ โดยมอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกจัดกิจกรรมอย่างสมเกียรติ รวมถึงการเยี่ยมเยียนอดีตทหารผ่านศึก และการเปิดพิพิธภัณฑ์ในค่ายทหาร ให้ประชาชนเยี่ยมชมในวาระสำคัญนี้ด้วย 

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมในกรุงเทพมหานครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามวิถีทางการเมือง การใช้สิทธิ์ของประชาชน และการเสนอนโยบายของผู้สมัครมีบรรยากาศที่ดี เป็นมิติใหม่ทางการเมือง ที่ไม่ปรากฏการให้ข้อมูลกล่าวร้าย และเป็นแนวทางการเมืองที่ประเทศไทยมุ่งหวังจะก้าวไปสู่ในอนาคต ทั้งนี้ผู้สมัครและพรรคการเมืองที่จะได้รับการคัดเลือกนั้น คือผู้ที่เข้าใจในความคิดของประชาชน รวมทั้งให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง