"พปชร." ชง แก้ "พ.ร.ป.พรรคการเมือง" อีกฉบับ ลดเกรดขั้นสูงตั้งพรรค-หาสมาชิก

"พปชร." ชง แก้ "พ.ร.ป.พรรคการเมือง" อีกฉบับ ลดเกรดขั้นสูงตั้งพรรค-หาสมาชิก

อนันต์ นำคณะยื่นร่างแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง พบ2ประเด็นใหม่ แก้ไขคุณสมบัติผู้จัดตั้งพรรค-หาสมาชิก เปิดช่องส.ว., องค์กรอิสระ, คนเคยติดคุกคดีทุจริต-ฟอกเงิน-ค้ายา-ค้ามนุษย์ ร่วมในพรรคกการเมืองได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เผยแพร่ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง(ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และคณะเป็นผู้เสนอ ไว้ในส่วนของการรับฟังความคิดเห็น ถือเป็นร่างพ.ร.ป.ที่แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2561 ฉบับที่ 5 ที่ส.ส.เข้าชื่อ เพื่อเตรียมเสนอให้รัฐสภาพิจารณา

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของนายอนันต์ นั้นมีสาระสำคัญที่แก้ไข 10 ประเด็น โดยมี 2 ประเด็นที่เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ ได้แก่  1. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อาจร่วมกันดำเนินการเพื่อจัดการเลือกตั้งพรรคการเมือง ใน มาตรา 9 วรรคหนึ่ง โดยขอแก้ไข (3) ที่ระบุว่า ไม่เป็นบุคคลต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98  โดยปรับให้เป็น “ไม่เป็นบุคคลต้องห้ามให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 96 ของรัฐธรรมนูญ” แทน

 

          โดยความน่าสนใจของเนื้อหาของมาตรา 96 นั้น ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 4 ข้อ ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นต้นต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง คือ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช, อยู่ระหว่างเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีถึงที่สุดแล้วหรือไม่, คุมขังอยู่โดยหมายศาลหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย และ วิกลจริต จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ 

 

          ขณะที่มาตรา 98 ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น เป็นมาตรฐานที่เข้มข้นของการเข้ามาสู่การเมือง อาทิ เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต, เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน, ต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ , ต้องคำพิพากษาว่าทำผิดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ, เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด, ฟอกเงิน, ค้ามนุษย์, ต้องคำพิพากกษาทุจริตเลือกตั้ง, เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น,เป็นส.ว. หรือเคยเป็นส.ว.และสมาชิกภาพสิ้นสุดไม่เกิน 2 ปี, เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เป็นต้น 

 

          และได้ขอแก้ไขโดย ตัดลักษณะต้องห้าม  "(4) อยู่ระหว่างถูกสั่งห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ" ออก

 

          และ 2. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง มาตรา 24 โดยปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 9 ที่เสนอขอแก้ไข

          ขณะที่8 ประเด็นที่ตรงกับร่างพ.ร.ป.ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ  การเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองจากสมาชิกพรรค ไม่น้อยกว่าปีละ 20 บาท,  การเก็บค่าบำรุงพรรคแบบตลอดชีพ ไม่น้อยกว่า 200 บาท, กำหนดให้การตั้งสาขาพรรคในจังหวัดที่มีสมาชิกพรรคเกิน 100 คน

 

          เงื่อนไขการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง   หรือ การเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) ต้องมีสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดนั้นก่อน เพื่อให้เป็นผู้ออกความเห็นเกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยไม่มีการออกเสียงลงมติ, กำหนดรายละเอียดการส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ใหห้พรรคการเมืองทำบัญชีผู้สมัคร ให้สาขาหรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัดพิจารณา โดยผู้อยู่ในบัญชีผู้สมัครต้องคำนึงถึงภูมิภาค, ความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง   และ กำหนดข้อห้ามไม่ให้ตัวแทนพรรค, หัวหน้าสาขาพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค ยอมให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแสดงความเห็นในที่ประชุมสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในการพิจารณาเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 

 

          และยกเลิก มาตรา 53 ว่าด้วยข้อห้ามการจูงใจ สัญญาจะให้ หรือ บังคับ ใช้อิทธิพลเพื่อเลือกผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งขตเลือกตั้ง และ มาตรา 118 ว่าด้วยบทโทษที่เกี่ยวเนื่องกับมาตรา 53 ที่เดิมให้จำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 2หมื่นบาทถึง2แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

 

        ทั้งนี้มีรายงานข่าวระบุว่า การเสนอของนายอนันต์ และคณะนั้น เป็นสิทธิที่ส.ส.ของแต่ละพรรคจะทำได้ โดยในวงประชุมของพรรคร่วมรัฐบาลได้รับทราบมาก่อนหน้านั้นแล้ว และไม่มีความขัดข้อง สำหรับเหตุผล เพื่อเพิ่มเติมเนื้อหาให้ครอบคลุมในสิ่งที่ต้องการ โดยต้องการลดระดับความเข้มข้นของคุณสมบัติผู้จะร่วมกันจดจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อเปิดช่องให้พรรคการเมืองสามารถหาสมาชิกเข้าสังกัดได้ง่ายขึ้น.