รีแบรนด์ "บิ๊กน้อย" ใต้เงาบูรพาพยัคฆ์ เฝ้าพรรคเศรษฐกิจไทย

รีแบรนด์ "บิ๊กน้อย" ใต้เงาบูรพาพยัคฆ์ เฝ้าพรรคเศรษฐกิจไทย

"ศึกซักฟอกรัฐบาล" ที่กำลังจะเริ่มขึ้นเดือน ก.พ.นี้ จะเป็นบทพิสูจย์ "พล.อ.วิชญ์" ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าสามารถควบคุม 21 ส.ส.ไม่ให้แตกแถวได้มากน้อยเพียงใด

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กว้างขวางและคร่ำหวอดอยู่ในหลายวงการ ทั้ง กองทัพ กีฬา สนามม้า แต่สำหรับแวดวงการเมืองแล้วชื่อ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็ยังไม่เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาคนทั่วไปมากนัก 

ปัจจุบัน "พล.อ.วิชญ์" ยังมีสถานะเป็น ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่อีกไม่นานนับจากนี้ หากเป็นไปตามคำบอกเล่า"บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ " 1ใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจาก พปชร. ราวๆ 10 ก.พ. หรือ ก่อนฝ่ายค้านเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะมีการแถลงเปิดตัวเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่

และคงได้เห็นท่าทีที่ชัดเจนของ "พล.อ.วิชญ์" ในการประกาศลาออกจากประธานยุทธศาสตร์ พปชร. ล่วงหน้า เพื่อเตรียมเข้าร่วมแถลงข่าวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ 20 ส.ส. ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ตามกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านั้น

ในช่วงเวลานี้จึงได้เห็นการโปรโมท ชีวประวัติ  ผลงาน แนวคิดและจุดยืนทางการเมือง ผ่านเพจ "วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" ที่พึ่งเปิดตัวมาได้เพียงสัปดาห์เดียว โดย "แอดมิน" ใช้คำเรียกขาน "พล.อ.วิชญ์" ว่า "อาน้อย" แทน "บิ๊กน้อย" ทำให้ผู้อ่านสัมผัสถึงความใกล้ชิด เป็นกันเองไม่ต่างกับคำว่า "ลุงตู่-ลุงป้อม" 

โดยในเพจดังกล่าวมีการเผยแพร่ข้อความ สะท้อนแนวทางการเมือง ที่อาจจะเกิดขึ้นไม่กี่วันข้างหน้าของ พล.อ.วิชญ์ โดยระบุว่า 

"ปกติผมมักจะคอยอยู่เบื้องหลัง ทำงานอยู่เบื้องหลัง คอยช่วยเหลือทุกภาคส่วนมาโดยตลอด ผมอุทิศตนมาตลอดระยะเวลาที่ทำงานเพื่อประโยชน์แห่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผมเป็นประชาชนไทยคนหนึ่ง ที่อยากให้บ้านเมืองสงบสุข ไร้ขัดแย้ง

เมื่อวันหนึ่ง เกิดความจำเป็นของบ้านเมือง   ผมก็ต้องยอม ออกมาเบื้องหน้า และทำงานเพื่อส่วนรวม ยินดีประสานกับทุกฝ่าย รับฟังทุกความเห็นที่แตกต่างกันไป สร้างความปรองดอง ลดความขัดแย้ง ก่อให้เกิดความสามัคคี เพื่อช่วยกันนำพาทำให้ประเทศไทยกลับมาสงบสุข เศรษฐกิจพัฒนา เดินหน้าไปได้อย่างมั่นคงในเร็ววัน” 

เพจ "วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" เต็มไปด้วยภารกิจของ "บิ๊กน้อย" หรือ "อาน้อย"  เคียงข้าง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พปชร. แก้ไขปัญหาให้ประชาชนในจังหวัดต่างๆ ร่วมถึงงานเกี่ยวข้องด้านกีฬา และการยกระดับแข่งขันม้าให้ถูกกฎหมาย ปราศจากการพนันและผลประโยชน์

นอกจากนี้ เพจ "วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" ยังเปิดประวัติบุคคลสำคัญของต้นตระกูล "ครูเทพ" หรือ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ชื่อเดิม  สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ร่วมดำริก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศ ( จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)  ผู้วางรากฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา และประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรก ฯลฯ

แม้ พล.อ.วิชญ์ จะเป็นนักการเมืองหน้าใหม่  แต่ประสบการณ์ถือว่าไม่ใหม่ เพราะชีวิตคลุกคลีกับการเมืองมาตั้งแต่ต้น ด้วยบิดา พล.อ.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตรอง ผบ.ทบ. ก็มีบทบาทสำคัญการเมืองไทยในอดีต ที่เป็นทั้ง รมช.กลาโหม และรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ 

ในขณะ "พล.อ.วิชญ์" เองก็เดินตามรอยบิดามาติดๆ แม้ในห้วงรับราชการทหาร จะไปไม่ถึงตำแหน่งสูงสุด "ผบ.ทบ" เนื่องจากเป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 11 (ตท.11) สายวงเทวัญ ที่ถูกคร่อมด้วยสายบูรพาพยัคฆ์ ทั้ง "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ตท.10) รมว.มหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ตท.12)

แต่ "พล.อ.วิชญ์" ก็มีบทบาทในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 โดยนั่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตาม พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 

ก่อนจะมาเกษียณอายุราชการ ในตำแหน่งประธานที่ปรึกษากองทัพบก ครองอัตราจอมพล และมีชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานกิตติมศักดิ์ พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน และ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นกรรมการ ร่วมกันทำงานเรื่อยมา

นอกจากนี้ พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นผู้ช่วยเหรัญญิกคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปภัมภ์ ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ควบคู่ไปกับนั่งเป็นนายกสมาคมกีฬาม้าไทย

ความมุ่งหวังของ  "พล.อ.วิชญ์" ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พปชร. ที่เคยย้ำว่าเข้ามาช่วยงานทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์  ประสานงาน ส.ส. สร้างความเป็นหนึ่งเดียว ทลายกลุ่ม ก๊วน ของคนภายในพรรค เพื่อมุ่งสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า พังทลายลงเพียงแค่ 5 เดือน

หลัง พปชร. มีมติขับ ก๊วน ร.อ.ธรรมนัส ร่วม 21 ส.ส. ออกจากพรรค ในขณะที่ "พล.อ.วิชญ์" อาจต้องเปลี่ยนสถานะมาเป็น หัวหน้าพรรคใหม่ ที่ต้องแบกภาระที่หนักอึ้ง ทั้งการกำกับดูแล รักษาผลประโยชน์ 21 ส.ส.ไปพร้อมๆกับบทบาทหน้าที่ต้องยืนเคียงข้าง พปชร.  สนับสนุนการทำงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

"ศึกซักฟอกรัฐบาล" ที่กำลังจะเริ่มขึ้นเดือน ก.พ.นี้ จะเป็นบทพิสูจย์ "พล.อ.วิชญ์" ว่าสามารถควบคุม 21 ส.ส.ไม่ให้แตกแถวได้มากน้อยเพียงใด