"วราวุธ" แจงสภาฯ "ครม." อนุมัติงบ251 ล้านบาท คืนการจ้าง พนง.พิทักษ์ป่า

"วราวุธ" แจงสภาฯ "ครม." อนุมัติงบ251 ล้านบาท คืนการจ้าง พนง.พิทักษ์ป่า

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจงกระทู้ถามสดของ ส.ส.เพื่อไทย ระบุ วงครม. สัปดาห์หน้า อนุมัติงบกลาง 251 ล้านบาท คืนการจ้าง พนง.พิทักษ์ป่า

        นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมสภาฯ ของนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ต่อกรณีการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ รวมถึงปัญหาการจ้างเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตนทำเรื่องเสนอผ่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะของบกลางเพื่อใช้ในการจ้างเหมาพนักงานผู้พิทักษ์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยได้รับอนุมัติ 251 ล้านบาท ทั้งนี้จำนวนดังกล่าวไม่ใช่จำนวนที่ถูกตัดงบปี 65 ทั้งสิ้น 431 ล้านบาท อย่างไรก็ดีเมื่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบดังกล่าว จะทำให้หน่วยงานสามารถจ้างพนักงานผู้พิทักษ์ป่าที่ถูกเลิกจ้าง จำนว 3,999 ราย คืนมาทั้งหมด  อย่างไรก็ดีตนเสียดายที่ไม่สามารถทำเรื่องตกเบิกย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ได้

 

        “วันประชุมครม. อังคารนี้ จะจัดจ้างเจ้าหน้าที่กลับมาตามจำนวนเดิมที่มีทั้งหมด 24,000 นาย นอกจากนั้นจะติดตามงบประมาณต่อไป ทั้งนี้งบประมาณส่วนของผู้พิทักษ์ป่าไม่เคยถูกตัด แต่มาโดนแจ็คพอตในปีงบประมาณ 2565 โดยไม่ทราบเหตุผล แต่ขณะนี้ได้งบกลับมาแล้ว” นายวราวุธ ชี้แจง 


 

          ทั้งนี้ นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า ตนขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปี ทั้งนี้งบประมาณที่จัดสรรให้ 251 ล้านบาท เป็นงบประมาณสำหรับ 7 เดือน หากเพิ่มอีก 5 เดือน ให้ครบ1ปี จะใช้งบเพิ่มเติมไม่มาก 

 

 

          "กระทรวงจะทำเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของพวกเราทุกคน ตน ต้องขอโทษทุกคนที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดนี้ขึ้นมา และจะทำให้ดีที่สุดในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวนี้แล้ว และเมื่อทราบก็ได้เร่งอนุมัติงบกลางให้ เห็นได้ว่า นายกฯ เป็นห่วงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน” นายวราวุธ กล่าว