ประชุมบางตา "สุชาติ" สั่งปิดประชุมสภาฯ หลัง เดินงานร่างพ.ร.บ.ได้ 4 ฉบับ

ประชุมบางตา "สุชาติ" สั่งปิดประชุมสภาฯ หลัง เดินงานร่างพ.ร.บ.ได้ 4 ฉบับ

วันนี้สภาฯ ผ่านพิจารณา ร่างพ.ร.บ.3 ฉบับ และพิจารณาอีก 1 ฉบับยังไม่ทันได้ลงมติ รับหลักการ "สุชาติ" จะปิดประชุม ด้วยเหตุผล ที่ประชุมบางตา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 26 มกราคม ตลอดทั้งวันถูกจับตาว่าการประชุมจะมีส.ส.ครบองค์ประชุมหรือไม่ ผลปรากฎว่า การประชุมสามารถดำเนินได้ และสามารถผ่าน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ได้ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่..) พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

 

         และได้พิจารณารับหลักการของร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นผู้เสนอ และของส.ส. อีก 4 ฉบับ และได้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา

           ทั้งนี้ในช่วงเย็น ได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างพ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรงพ.ศ... ซึ่ง ครม. เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ... เสนอโดย น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ  และคณะเป็นผู้เสนอ

 

           โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำเสนอร่างพ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ... ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ว่า เพื่อให้มีกฎหมายที่ติดตามผู้ที่เคยกระทำความผิดคดีอาญาที่เกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง เช่น ฆาตกรรม ข่มขืน กระทำชำเรา การกระทำความผิดทางเพศกับเด็กที่มีประสิทธิภาพ แม้ที่ผ่านมาจะมีการติดตามโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แต่ไม่ได้มีผลทางกฎหมายและไม่มีประสิทธิผล ทำให้มีแนวโน้มว่าจะทำผิดในรูปแบบเดียวกันหรือใกล้เคียงกันซ้ำอีก 

ประชุมบางตา \"สุชาติ\" สั่งปิดประชุมสภาฯ หลัง เดินงานร่างพ.ร.บ.ได้ 4 ฉบับ

           “ควรมีกฎหมายเฉพาะเพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ โดยการกำหนดให้มีมาตรการแก้ไข ฟื้นฟูผู้กระทำความผิด เฝ้าระวังหลังพ้นโทษ คุมขังหลังพ้นโทษ ป้องกันสังคมและผู้เสียหายจากการกระทำผิดอีก เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูผู้กระทำผิด คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องคำสั่งที่เหมาะสม” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าส.ส.ได้อภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างกว้างขวางแต่ได้เสนอความเห็นให้ปรับปรุงเนื้อหา โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการที่จะเป็นการลงโทษซ้ำในบุคคลที่พ้นโทษแล้ว อีกทั้งมาตรการที่ควบคุมหรือคุมขังฉุกเฉินอาจส่อขัดสิทธิมนุษยชนได้ ทั้งนี้จากสถิติพบว่าผู้ที่กระทำผิดซ้ำ ถือว่าเป็นส่วนน้อย หากออกกฎหมายเพื่อละเมิดสิทธิดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมได้ อย่างไรก็ดีนายสมศักดิ์ ยืนยันต่อการออกกฎหมายเพื่อกำกับบุคคลที่ก่อคดีในความผิดรุนแรงหรือทางเพศ เพราะส่วนน้อยของผู้ที่พ้นโทษดังกล่าวได้สร้างปัญหาให้กับสังคม

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่อภิปรายแล้วเสร็จ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ได้สอบถามว่า พร้อมจะลงมติหรือไม่ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านระบุว่ามีความพร้อม แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่าขอให้ปิดประชุมและลงมติในการประชุมถัดไป เพราะได้ตกลงกันแล้ว 

 

          ทำให้นายสุชาติ กล่าวว่า “ดูแล้วบางตาเหลือเกิน เอาไว้ลงมติในคราวถัดไป” จากนั้นได้ปิดประชุมเมื่อเวลา 19.00 น.