"ประวิตร" นำถก "กกท." สั่งเร่งรายงาน WADA เลิกแบนไทย

"ประวิตร" นำถก "กกท." สั่งเร่งรายงาน WADA เลิกแบนไทย

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ถก "กกท." ติดตามความคืบหน้า แก้ "พ.ร.บ.สารกระตุ้น" กำชับ เร่งดำเนินการ รายงาน WADA เลิกแบนไทย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผ่านระบบ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 โดยเมื่อ 19 ม.ค.65 ครม.ได้เสนอพระราชกำหนดต่อสภาผู้แทนราษฎร อนุมัติพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามฯ  จากนั้น 24 ม.ค.65 ได้เสนอพระราชกำหนดฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบวุฒิสภาพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ซึ่ง กกท. จะรายงานไปยัง WADA เพื่อยกเลิกโทษแบนของไทยต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบตามที่ กกท. เสนอขออนุมัติการเดินทางไปปฎิบัติงานของคณะทำงานที่จะเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ การแข่งขันและให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยรายการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิกฤดูหนาว2022 ครั้งที่ 24" ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่าง 4-20 ก.พ.65 และเห็นชอบการจัดสรรงบ การดำเนินงานของคณะกรรมการกีฬาจังหวัดประจำปี65 และการดำเนินงานของการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้แก่การอุดหนุนสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย" และการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ "โมโตจีพี 2565" เป็นต้น รวมทั้งได้เห็นชอบให้ปรับปรุงองค์ประกอบและเพิ่มอำนาจหน้าที่ ของอนุกรรมการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ กกท. เร่งรัด ติดตาม การขอเว้นโทษแบนของไทย กับองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) อย่างใกล้ชิด และให้ได้ผลโดยเร็ว รวมทั้ง เน้นย้ำการใช้ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้ง การใช้จ่ายงบประมาณที่ได้เห็นชอบไปแล้วให้มีความประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนากีฬาของชาติตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง