“สร้างอนาคตไทย”เดินสาย ดูดนักเลือกตั้งปักธง“อีสานเหนือ”

“สร้างอนาคตไทย”เดินสาย ดูดนักเลือกตั้งปักธง“อีสานเหนือ”

พรรคใหม่แต่คนเก่า “สนธิรัตน์” รู้ดีว่าตลาดการเมืองอีสานยังเปิดกว้าง ถ้าสร้างกระแสเป็นและเล่นให้ถูกจังหวะ ก็เบียดเจาะแชมป์เพื่อไทยได้ ธรรมชาตินักเลือกตั้ง “สนธิรัตน์” อาศัยลูกเก๋าของสุพล ฟองงาม นำร่องที่อุบลราชธานี เปิดบ้านรอมิตรสหายเข้ามาร่วมสร้างอนาคตไทย

พรรคสร้างอนาคตไทยเดินสายอีสาน “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” หนึ่งในสองกุมาร ควง “สุพล ฟองงาม” ที่เพิ่งตีจากพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นขุนพลอีสานพรรคใหม่ ลุยพบปะนักการเมืองท้องถิ่นอีสานเหนือ

พรรคใหม่แต่คนเก่า “สนธิรัตน์” รู้ดีว่าตลาดการเมืองอีสานยังเปิดกว้าง ถ้าสร้างกระแสเป็นและเล่นให้ถูกจังหวะ ก็เบียดเจาะแชมป์เพื่อไทยได้

ธรรมชาตินักเลือกตั้ง “สนธิรัตน์” อาศัยลูกเก๋าของสุพล ฟองงาม นำร่องที่อุบลราชธานี เปิดบ้านรอมิตรสหายเข้ามาร่วมสร้างอนาคตไทย

วันที่ 23 ม.ค.2565 ที่โรงแรมพักพิงอิงโขง อ.เมือง จ.นครพนม สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย และสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ จ.นครพนม พบปะเครือข่ายกลุ่มสร้างอนาคตไทยภาคอีสาน กว่า 100 คน ที่น่าสนใจคือ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร วิริยะ ทองผา อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตรองประธานสภา อบจ.อุบลราชธานี และจำลอง ภูนวนทา อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคพลังประชารัฐ

สำหรับ จำลอง ภูนวนทานั้น เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ ใน “กลุ่มเพื่อนเอกราช” และก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เคยเปิดตัวจำลองมาแล้วในการประชุมสมาชิกพรรคที่ร้อยเอ็ด

การที่จำลองปรากฏตัวในวงพบปะแลกเปลี่ยนของพรรคสร้างอนาคตไทย จึงกลายเป็นกระแสข่าว “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ สายตรงธรรมนัส จะพาลูกชายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่ล่าสุดเจ้าตัวก็เคลียร์ข่าวนี้ว่า เป็นข่าวปล่อย พร้อมกับประกาศจุดยืนว่า จะไม่แยกทางจาก “ธรรมนัส”

สิ่งที่แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทยอย่าง “สนธิรัตน์” ตอบคำถามนักข่าวในวันเปิดตัวพรรคว่า พรรคจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นได้ทำให้นักการเมืองท้องถิ่นบางกลุ่มมีความสนใจอยากร่วมงานด้วย เนื่องจากนักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มนี้ทราบดีว่า ความปราชัยของผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เมื่อปี 2562 เพราะถูกชาวบ้านสั่งสอนด้วยกระแสไม่เลือกพรรคสืบทอดอำนาจ คสช.

พลันที่เห็นใบหน้าของ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร และ วิริยะ ทองผา อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร พบปะสนธิรัตน์ที่นครพนม หลายคนเลยนึกถึงภาพของกลุ่มนายก อบจ.อีสาน สายบ้านริมน้ำ ของ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนฯ

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 มีอดีตนายก อบจ.อีสาน สายพ่อมดดำ ที่ทำตัวเป็นกองเชียร์ตัวท็อปของพลังประชารัฐ ได้แก่ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย ศราวุธ สันตินันตรักษ์ อดีตนายก อบจ.หนองบัวลำภู นิพนธ์ คนขยัน อดีตนายก อบจ.บึงกาฬ มลัยรัก ทองผา อดีตนายก อบจ.มุกดาหาร (ภรรยาของวิริยะ ทองผา) และ สถิรพร นาคสุข อดีตนายก อบจ.ยโสธร

นักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มนี้ไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แต่เป็นผู้จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ในนามพลังประชารัฐ และผลเลือกตั้ง ส.ส.ปีนั้น ทีมนายก อบจ.สายพ่อมดดำพ่ายแพ้หมดทุกจังหวัด

สาเหตุหลักที่ทีมนายก อบจ.อีสานพ่ายก็คือ กระแสต้าน คสช.ในหมู่ประชาชน และกระแสนี้ยังลามไปถึงเลือกตั้งนายก อบจ. ส่งผลให้ชัยมงคล และวิริยะ พ่ายแพ้ทั้งคู่ แต่ฐานคะแนนก็ยังหนาแน่น

สุพล ฟองงาม อาสามาเป็นขุนพลอีสานให้ “สนธิรัตน์” และพรรคสร้างอนาคตไทย โดยในวันที่พบปะนักการเมืองท้องถิ่นที่นครพนม สุพลพาเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.อุบลฯ ไปร่วมงานด้วย

ดังที่ทราบกัน เลือกตั้ง ส.ส.สมัยที่แล้ว สุพล ฟองงาม อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.อุบลฯ หลายสมัย ได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้ชักชวนนักการเมืองตระกูลโภคกุลกานนท์ และจินตะเวช มาอยู่ค่ายเดียวกัน

เชิดศักดิ์เป็นลูกชายอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.อุบลฯ 11 สมัย และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย โดยตัวเขามีประสบการณ์การเป็นรองประธานสภา อบจ.อุบลฯ

ตี๋เล็กหรือเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ได้ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพลังประชารัฐ พ่ายแชมป์เก่า-ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ พรรคเพื่อไทย ที่เขต 7 อุบลฯ

ปลายปี 2563 เชิดศักดิ์ ลงสมัครนายก อบจ.อุบลราชธานี โดยการสนับสนุนของสุพล ฟองงาม และตระกูลจินตะเวช แต่พ่ายแพ้กานต์ กัลป์ตินันท์ น้องชายเกรียง กัลป์ตินันท์ ไปอย่างฉิวเฉียด

สุพล ฟองงาม ประกาศแล้วว่า พรรคสร้างอนาคตไทยจะมีการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ ประมาณ 4-5 เขต ซึ่งก็เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ สมัยที่แล้ว ถึงพ่ายแพ้แต่พวกเขาก็ได้คะแนนเฉลี่ยประมาณ 2 หมื่นคะแนน

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หนึ่งในสองกุมาร ก็คงจะเดินสายไปอีสานอีกหลายรอบ เพื่อชักชวนนักเลือกตั้งมืออาชีพมาร่วมงานกับพรรคใหม่ป้ายแดง