"มงคลกิตติ์" เตือน "ประวิตร" ส่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

"มงคลกิตติ์" เตือน "ประวิตร" ส่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

"มงคลกิตติ์" ชี้ "ประวิตร" - "รมต.ของพลังประชารัฐ" ช่วย "มาดามหลี" หาเสียง ส่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 73(5) และมาตรา 71 หากไม่ระบุเป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง หลังพบระดมพลช่วยหาเสียง เกิน20คน

         นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ช่วยนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครเลือกส.ส. กทม.เขต 9  แทนตำแหน่งที่ว่าง ลงพื้นที่หาเสียง และพบผู้ติดตามจำนวนมาก ว่า กรณีดังกล่าวหากบุคคลที่ช่วยลงพื้นที่  ไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายกำหนดให้แต่ละพรรคการเมืองหาเสียงอย่างเท่าเทียมกันใช้เงินไม่เกินพรรคละ 1,500,000 บาทต่อ 1 เขตการเลือกตั้ง ฉะนั้นจึงมีการจำกัดไม่ให้มีผู้ช่วยหาเสียงแต่ละพรรคเกิน 20 คน และเปลี่ยนได้ไม่เกิน 3 ครั้ง 

        "วันที่พล.อ.ประวิตร  ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงได้แจ้งเป็นผู้ช่วยหาเสียงและแจกโบรชัวร์ให้กับประชาชนหรือไม่ แต่เห็นชูมือสัญลักษณ์เบอร์ 7 อยู่ หากแจกโบรชัวร์ต้องลงเป็นผู้ช่วยหาเสียง จึงขอเตือนไปยังพล.อ.ประวิตร และรัฐมนตรีทั้ง 2 คน เพราะหากแจ้งชื่อเป็นผู้ช่วยแล้วต้องรับเบี้ยเป็นผู้ช่วยหาเสียงด้วยวันละ 315 บาท ถ้าไม่รับก็ถือว่าผิดกฎหมาย และหากรับก็ผิดกฎหมายเช่นกัน ฉะนั้นจะเดินหน้าถอยหลังก็ขอให้ระมัดระวัง" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

         นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐจัดเวทีปราศรัย ผู้สมัครที่เหลือก็สามารถเข้าไปพูดคุยกับประชาชนและแจกโบรชัวร์ หากบอกว่ามวลชนกลุ่มนี้ พรรคตนเองจัดมาก็ต้องรวมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งด้วย แต่หากประชาชนมาร่วมรับฟังกันเองไม่ใช่การจัดตั้ง ก็ต้องมีอิสระให้ประชาชนสามารถร่วมฟังและพูดคุยได้ทุกเบอร์ การหาเสียงต้องสามารถไปได้ทุกที่ ไม่สามารถจำกัดได้ เพราะหากมีการจำกัดก็จะผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73(5) และมาตรา 71 ซึ่งมีความผิด.