"วิษณุ"ชี้ ส.ต.ต.ขี่บิ๊กไบค์ ชน "หมอกระต่าย" บวชได้ แต่อย่าหนีแล้วกัน

"วิษณุ"ชี้ ส.ต.ต.ขี่บิ๊กไบค์ ชน "หมอกระต่าย" บวชได้ แต่อย่าหนีแล้วกัน

"วิษณุ" ชี้ ส.ต.ต. ขี่บิ๊กไบค์ ชน "หมอกระต่าย" รถเป็นของใครไม่สำคัญ สำคัญที่ใครชน คนนั้นผิด ระบุ บวชได้ ถึงเวลาค่อยสึก ไม่ต้องรอคดีจบ เตือน อย่าหนี แล้วกัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากย์วิจารณ์ ถึงกรณีที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่2 กองกำกับการ1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) จนเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลาย ว่า ขอให้มีความชัดเจนเสียก่อนว่าความจริงคืออะไร เพราะยังดูกันอยู่เลยว่ารถจักยานยนต์เป็นของใครถูกกฎหมายหรือไม่ มันลึกลับสลับซับซ้อน และจนสุดท้ายกลายเป็นว่าหมอคนนี้เป็นหมอที่จะรักษาตานายตำรวจที่ชนอยู่

ส่วนข้อกฎหมายว่าจะต้องหยุดรถให้ผู้ที่ข้ามทางม้าลายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องหยุดส่วนต้องมีการปรับบทลงโทษให้เข้มงวดกว่าเดิมหรือไม่นั้น ขอรอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน แต่เริ่มต้นคือต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายนั้น อาจโดนความผิดกระทงอื่น ซึ่งความจริงรถบิ๊กไบค์จะเป็นของใครไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ว่าใครชน คนนั้นก็ต้องผิด แต่ตอนนี้ที่กำลังดูคือมีเจตนาแทรกซ้อนอยู่หรือไม่ 

ส่วนตอนนี้ตำรวจกำลังถูกกังขาจากสังคม ทางสตช. ควรจะทำให้เกิดความชัดเจนอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีกันอยู่เสมอทุกวัน ทุกเรื่องตำรวจเป็นผู้รักษา ปราบปราม ป้องกัน เพราะฉะนั้นโอกาสที่ทำอะไรออกมาแล้วจะพลาด ไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ มันเกิดขึ้นได้เสมอเป็นธรรมดา ซึ่งอยู่ที่บังคับบัญชาที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้ 

ส่วนตอนนี้สังคมกำลังเกิดข้อสงสัยกรณีที่นายตำรวจที่ชนไปบวชสามารถบวชได้หรือไม่เนื่องจากกระทำความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถบวชได้ เมื่อถึงเวลาค่อยสึกมา คุณจำไมได้หรือก่อนหน้านี้เคยมีพิธีกร ผู้ประกาศข่าว มีเรื่องขึ้นมาตอนนั้น เขาก็ไปบวช ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้คดีจบก่อนเพราะบวชไม่กี่วันไม่เป็นไร อย่าหนีก็แล้วกัน แม้ว่าจะเป็นการบวชโดยไม่มีกำหนดสึกใช่หรือไม่ แม้ว่าไม่มีกำหนดสึกแต่ก็ต้องสึกอยู่ดี เพราะสามารถจับสึกเมื่อใดก็ได้หากคดีชัดเจน แต่อย่าหนีก็แล้วกัน ความจริงบวชยิ่งหนียาก เพราะที่อยู่ชัดเจน ส่วนการให้การในชั้นศาลก็สามารถไปให้การได้แม้ว่าอยู่ในสมณะเพศ 

ส่วนกฎหมายของรถบิ๊กไบค์กับรถจักรยานยนต์ธรรมดา ควรมีบทลงโทษแยกกันให้ชัดเจนหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุสั้นๆเพียงว่า ยอมรับว่ามีผู้เสนอ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ