"วิปรัฐบาล" รับเสียง "สภา" วิกฤติ คุย"ธรรมนัส"แล้ว หนุน"ลุงตู่" เชื่อ ไม่ยุบสภา

"วิปรัฐบาล" รับเสียง "สภา" วิกฤติ คุย"ธรรมนัส"แล้ว หนุน"ลุงตู่" เชื่อ ไม่ยุบสภา

"นิโรธ" รับ เสียงในสภา วิกฤติ เผย คุย "ธรรมนัส" ยัน จับมือกันเหมือนเดิม หนุน "ลุงตู่" เชื่อ "ฝ่ายค้าน" ช่วยผ่าน "กฎหมายลูกเลือกตั้ง" เผย กก.บห.พปชร. ถูกขับ ใช้ที่ประชุมใหญ่ ตั้งแทน เว้น "เลขาฯ-นายทะเบียน" ใช้รักษาการได้ ชี้ "สมศักดิ์" ร้องทบทวน ดูเฉพาะบุคคล ระบุ ไม่ได้กลิ่นยุบสภา

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และส.ส.พลังประชารัฐ อีก20 คน พ้นพรรค จะส่งผลกระทบต่อเสียงในสภาหรือไม่นั้น ยอมรับว่า วิกฤติเพราะปกติเสียงรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งไม่เท่าไร ประมาณ 20 กว่าเสียง เมื่อมีสมาชิกแยกออกมา 21 เสียง จะทำให้มีปัญหา แต่คิดว่า ร.อ.ธรรมนัส แม้จะออกไปอยู่พรรคใหม่ ก็ยังคงสนับสนุนรัฐบาลต่อ เพราะเห็นมีการแถลงข่าวเช่นนั้น โดย ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้พูดคุยกับตน มีการยืนยันว่า เรายังเป็นพี่น้องร่วมทำงานกันเหมือนเดิม พูดคุยกันได้เหมือนเดิม 

"เสียงที่รวมกันอยู่ทั้งหมด ก็ยังเกินอยู่ไม่เท่าไร และธรรมชาติเวลาการประชุม ส.ส.บางครั้งมีการลาป่วยบ้าง ติดภารกิจบ้าง ผมกังวล และคิดว่าเสียงรัฐบาลในสภาตอนนี้วิกฤติ แต่พรรคร่วมรัฐบาลก็เตรียมความพร้อม คิดว่าน่าจะผ่านอุปสรรคปัญหาไปได้" นายนิโรธ กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะประธานวิปรัฐบาลจะรับมือวิกฤตินี้อย่างไร ในช่วงที่กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา นายนิโรธ กล่าวว่า คิดว่าฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะร่วมมือกันในเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญ เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้ง เชื่อว่าผู้แทนราษฎรจะช่วยกัน ให้ผ่านไปด้วยดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหา 

นายนิโรธ กล่าวว่า ตนเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงรอยต่อ และเป็นช่วงปีที่ 3 สิ่งที่ไม่คาดฝัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ก็พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาสภายังไม่ได้ล่มจริงๆ ก็ผ่านไปได้ กฎหมายสำคัญ 4 ฉบับก็ผ่าน อย่างไรก็ตาม การประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ ประเด็นสำคัญคือ เรื่ององค์ประชุม เรื่องกฎหมายก็เดินไปตามครรลอง ตามขั้นตอนของมัน 

เมื่อถามว่า เสียงในสภาที่น่าห่วงคือ สัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่น่ากังวล อย่างที่ ร.อ.ธรรมนัส แถลงไว้ และย้ำว่า ยังทำงานสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม ลุงตู่เหมือนเดิม 

เมื่อถามว่า กรรมการบริหารพรรคที่ถูกขับออกไปจะต้องมีการประชุม และตั้งเข้ามาใหม่ ใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ต้องตั้งในที่ประชุมใหญ่ โดยตำแหน่งนายทะเบียนและเลขาธิการพรรคหัวหน้าพรรคสามารถมอบหมายให้บุคคลที่กรรมการบริหารพรรค รักษาการหรือปฎิบัติหน้าที่แทนได้ แต่ต้องเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย โดยหัวหน้าพรรคไม่ต้องเรียกประชุม 

ส่วนการขับส.ส.ออกจากพรรค ทางพรรคจะต้องนำเสนอรายละเอียดต่อ กกต.ภายใน 15 วันโดยหัวหน้าพรรคระบุว่าไม่มีปัญหาในเรื่องขององค์ประชุม และขอให้ช่วยกันทำงานให้กับพรรคและรัฐบาล เป็นการทำงานให้กับสภา และรัฐบาล 

เมื่อถามว่า กรณีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส. นครราชสีมา ออกมาคัดค้าน ขอให้พรรคทบทวนมติขับออกจากพรรค ตรงนี้ได้คุยกันหรือยัง นายนิโรธ กล่าวว่า เท่าที่ทราบนายสมศักดิ์ ได้ยื่นคำร้องเข้ามาปกติแล้วถ้าอุทธรณ์ทางพรรคก็ต้องรับพิจารณา ผลจะเป็นประการใดก็อีกเรื่องฝ่ายกฎหมายของพรรคจะรับเรื่องและหัวหน้าพรรคจะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพิจารณาผลประการใด ผลการขับ ส.ส.ออกจากพรรคยังไม่ได้แจ้ง กกต. ซึ่งการทบทวนมติขับไล่คงทบทวนเฉพาะบุคคลที่อุทธรณ์ ยังมีเวลาอีกกว่า สัปดาห์ ที่จะแจ้งต่อ  กกต.

เมื่อถามว่า คิดว่าสึนามิในพรรคพลังประชารัฐจะมีอีกหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า สึนามิไม่ได้มาบ่อยๆ นานๆ มาที ส่วนจะมีอาฟเตอร์ช็อกหรือไม่นั้น คิดว่าไม่น่ามี เพราะยังมีกฎหมายสำคัญที่จะเข้าสภาอีก โดยเฉพาะกฎหมายลูก เชื่อว่าน่าจะเสร็จเรียบร้อย ขอสภาอย่าล่มกันบ่อยเลย 

เมื่อถามว่ามีกลิ่นยุบสภาหลังกฎหมายลูกเสร็จหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า "จมูกไม่ค่อยได้กลิ่นคิดว่ายังไม่มี" 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์