"หมอระวี" ย้ำจุดยืนพรรคเล็กส่วนใหญ่ หนุน "ประยุทธ์" ประเมินยุบสภา เดือนพ.ค.

"หมอระวี" ย้ำจุดยืนพรรคเล็กส่วนใหญ่ หนุน "ประยุทธ์"   ประเมินยุบสภา เดือนพ.ค.

"หมอระวี"ย้ำจุดยืนหนุน"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯต่อ มั่นใจ กลุ่มพรรคเล็กหลายคนยังอยู่กับ รบ. ไม่ได้คิดหาแต่กล้วย เชื่อ ยุบสภาหลัง พ.ค.

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงปฏิเสธข่าวว่า กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก 1 เสียง จะย้ายไปร่วมงานกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่เตรียมหาสังกัดพรรคใหม่ หลังถูกพรรคพลังประชารัฐมีมติขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค พร้อมระบุว่าเป็นการปล่อยข่าวที่ทำให้กลุ่มพรรคเล็กเสียหาย

 

         "มีสื่อหลายสำนักนำไปขยายความต่อว่า ศึกครั้งนี้กล้วยที่พรรคเล็กจะได้รับ จะได้กันแบบยกทั้งเครือ ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริง แน่นอนว่าถ้าพรรคเล็ก 9 ส.ส.ไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส จริงจะสร้างอำนาจต่อรองอย่างแรงต่อนายกรัฐมนตรี ถ้านายกฯไม่ยอมอาจถึงขั้นยุบสภาได้" นพ.ระวี กล่าว

         นพ.ระวี แถลงยืนยันด้วยว่าส.ส.พรรคเล็กจะยืนหยัดในสิ่งที่ควรทำ ที่ถูกต้องและชอบธรรม ไม่ได้คิดแต่จะกินกล้วย อย่างไรก็ดียอมรับว่าอาจมีบางพรรค บางคนที่จะตาม ร.อ.ธรรมนัส แต่เป็นเพียงส่วนน้อย  ทั้งนี้พรรคพลังธรรมใหม่ยืนยันจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะยึดมั่นในหหลักการที่สนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูย 2560  และเป็นรัฐบาลที่คอยปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐบาลที่ซื้อสัตย์ สุจริต ทุ่มเททำเพื่อบ้านเมือง  แม้ตลอด 3 ปีรัฐบาลจะมีจุดอ่อนในการบริหารบ้านเมือง มีความผิดพลาด แต่จุดยืนของรัฐบาลมีครบ พรรคจึงยืนหยัดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ให้บริหารประเทศต่อไป

        นพ.ระวี วิเคราะห์ด้วยว่า สำหรับ 21 เสียงของกลุ่มร.อ.ธรรมนัส ที่ไม่ชัดเจนว่าจะอยู่กับฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ และรัฐบาลจะฝ่าไปได้   เพราะ เสียงรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน  ซึ่งคล้ายกับรัฐบาลในปีแรกที่มีเสียงปริ่มน้ำ และถ้าเป็นการโหวตเรื่องสำคัญ รัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ก็ต้องทิ้งงานและเข้ามาร่วมประชุมสภาฯ แต่ในภาวะเช่นนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนก็ต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯ  ไม่เช่นนั้นอาจเกิดสภาฯล่มได้ ซึ่งนานๆจะเกิดเหตุการณ์ที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุม 

 

          เมื่อถามว่า มีความคาดหวังหรือไม่ว่ากลุ่มร.อ.ธรรมนัสยังทำงานร่วมกับรัฐบาลต่อไป นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบยาก เพราะขึ้นอยู่กับการเจรจา ตนคิดว่าสื่อและประชาชนคงอ่านเกมออก เพราะแปลกที่มีการขับส.ส.ออกจากพรรคถึง 21 คน และน่าแปลกมากที่มติกรรมการบริหารพรรคขับตัวเอง เพราะฉะนั้นต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลังก่อไผ่แน่นอน และคงจะต้องมีการต่อรองอะไรกันพอสมควร ซึ่งตนไม่ทราบ และผลจะเป็นอย่างไรอาจจะฝันค้างก็ได้ หรืออาจจะเป็นฝันที่เป็นจริงก็ได้ 

 

          เมื่อถามว่า สรุปแล้วตอนนี้มีพรรคเล็กที่มีเจจจำนงค์ชัดเจนว่าจะไปร่วมงานกับร.อ.ธรรมนัสแล้วกี่พรรค นพ.ระวี กล่าวว่า ขอให้ไปดูการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 64 ว่ามีพรรคเล็กใดบ้างที่อยู่กับรัฐบาลหรือไม่อยู่กับรัฐบาล ทั้งเชื่อว่าพรรคเล็กส่วนมากยังคิดถึงเรื่องบ้านเมืองมากกว่าเรื่องกล้วย หากสถานการณ์ไปไม่ไหวจนนายกฯคิดยุบ ก็ต้องยุบ ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่พร้อมเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าหากนายกฯจะตัดสินใจยุบสภาฯก็คาดว่าจะเป็นช่วงหลังเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้าช่วงเดือน พ.ค.ไปแล้ว.