"9พรรคเล็ก" ส่อแบ่งฝั่ง 5พรรคเลือก "ประยุทธ์" อีก4หนุน "ธรรมนัส"

"9พรรคเล็ก" ส่อแบ่งฝั่ง 5พรรคเลือก "ประยุทธ์" อีก4หนุน "ธรรมนัส"

8พรรคเล็กร่วมรัฐบาล และพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย มีแนวโน้มเลือกข้างการเมือง ระหว่าง "ธรรมนัส" และ "ประยุทธ์" โดย คฑาเทพ ชี้ต้องหนุนรัฐบาลต่อไป ห่วงยุบสภาตอนนี้ ไม่พร้อมเลือกตั้ง

            ผู้สื่อข่าวรางานถึงความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่มี ส.ส. 1 คน ซึ่งสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการรวมกลุ่มกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หลังจากที่ถูกขับให้พ้นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่า มีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และ 3 ความเคลื่อนไหว โดยกลุ่มแรก มีแนวคิดที่จะไปรวมกับพรรคที่ร.อ.ธรรมนัสสังกัด ทั้งการยุบพรรคไปรวม และ การจับมือทางการเมือง  ส่วนกลุ่มที่สอง ยังต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมต่อไป

 

 

 

            โดยนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บ้ญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่   กล่าวยอมรับว่าในส่วนของพรรคเล็ก ของตน และพรรคเล็กอื่นๆ เช่น ของนายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ได้หารือถึงการสนับสนุนงานการเมืองในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส แต่ยังไม่ตกผลึก เนื่องจากมีบางพรรคต้องการยุบพรรคตนเองเพื่อไปรวมกับพรรคใหม่ของร.อ.ธรรมนัส แต่ตนฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ขอยืนยันว่าจะทำงานการเมืองในนามพรรคต่อไป ไม่ยุบพรรคหรือควบรวมกับพรรคใด 

            “ผมยังทำงานการเมืองกับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะอย่างที่รู้ว่ามีสายสัมพันธ์กันมาก่อน อีกทั้งคุณนายจุ๊บจิ๊บ ภรรยาของร.อ.ธรรมนัส เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาธิปไตยมาก่อนด้วย อย่างไรก็ดีเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอให้ ร.อ.ธรรมนัส ปักหลักให้ได้ มีบ้านก่อน ไม่ใช่เป็นผีตองเหลืองแบบนี้” นายสุรทิน กล่าว

  

            ขณะที่ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย  กล่าวปฏิเสธข่าวว่าจะเป็นพรรคเล็กที่ไปร่วมงานการเมืองกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่เตรียมไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ หลัง พรรคพลังประชารัฐขับพ้นจากสมาชิกพรรค และตอนนี้ไม่ขอตอบโต้กับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะจะทำให้รัฐบาลเสียหาย อีกทั้งตนรู้วัตถุประสงค์ของผู้ที่ปล่อยข่าวที่ต้องการสร้างเกมทางการเมือง

 

            “ตอนนี้ที่ผมรู้มี 4 เสียงที่จะไปอยู่กับร.อ.ธรรมนัส แต่อีก 5 พรรคไม่ไป เพราะเป็นเอกเทศ และยังต้องการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนการทำงานของนายกรัฐมนตรี ส่วนที่มีข่าวบอกว่าพรรคเล็กจะไป เพราะเคยถูกเลี้ยงดูนั้น ข้อเท็จจริงไม่มี แต่พวกตนไม่เคยตอบโต้” นายคฑาเทพ กล่าว

 

\"9พรรคเล็ก\" ส่อแบ่งฝั่ง 5พรรคเลือก \"ประยุทธ์\" อีก4หนุน \"ธรรมนัส\"

            นายคฑาเทพ กล่าวด้วยว่า ตนต้องการสนับสนุนให้นายกฯเดินหน้าไปได้ ถ้ามองแบบเสียงในสภาฯ หากทำตามเกมจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลแพ้ฝ่ายค้านได้ และอาจถึงขั้นยุบสภา ซึ่งตนพร้อมประคับประคองให้รัฐบาลและสภาฯ ไปได้ไกลที่สุด ส่วนปัญหาองค์ประชุมนั้น ขอให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลใช้การประสานงานให้ดี

 

            “หากยุบสภาตอนนี้ อาจมีปัญหาเพราะกฎหมายลูกที่ใช้ในการเลือกตั้งยังทำไม่เสร็จ และหากต้องออกเป็นพระราชกำหนดเพื่อใช้ในการเลือกตั้งจะมีความยุ่งยาก ผมเชื่อว่าตอนนี้ไม่มีพรรคการเมืองไหนพร้อมเข้าสู่เวทีเลือกตั้ง หากกฎหมายลูกไม่เสร็จ

  

 

            นายคฑาเทพ กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับพรรคขนาดเล็กที่เป็นเอกเทศและจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ต่อ นอกจากพรรคของตนแล้ว ยังมี พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ที่มีนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหัวหน้าพรรค, พรรคพลเมืองไทย ซึ่งมีน.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์  เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ, พรรคพลังชาติไทย มีนางบุญญาพร นาตะธนภัทร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ, พรรคพลังธรรมใหม่ ของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

 

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพรรคเล็ก ที่มีความต้องการไปร่วมกับร.อ.ธรรมนัส ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคประชาภิวัฒน์ ของนางนันทนา สงฆ์ประชา, พรรคไทรักธรรม ของนายพีระวิทย์ รวมถึงพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ของนายดำรงค์ พิเดช ด้วย