เปิดชื่อ "ส.ส." โดดร่ม ทำสภาล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่ 13

เปิดชื่อ "ส.ส." โดดร่ม ทำสภาล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่ 13

การประชุมสภา เมื่อ 19 มกราคม ต้องล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่ 13 ตรวจสอบแล้วพบว่า ในส่วนส.ส.พลังประชารัฐ นั้นเป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส และรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่ร่วมแสดงตน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ...​ซึ่ง คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เป็นผู้เสนอ และของส.ส.​เสนอ รวม 5 ฉบับ 

 

            เกิดกรณีการประชุมสภาล่ม อีกครั้ง เนื่องจากมีส.ส. ร่วมแสดงตนเพียง 226 คน จากสมาชิกที่มีทั้งหมด 473 คน ซึ่งน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ที่ต้องใช้ 237 คน ทำให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้สั่งปิดการประชุม

 

 

            จากการตรวจสอบผลการแสดงตนดังกล่าว พบว่า ส.ส. พรรคฝ่ายค้านแสดงตนรวม 64 คน จากจำนวนรวมทั้งสิ้น 207 คน

 

            ประกอบด้วย  ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงตน 11 คนจากส.ส.ทั้งสิ้น 131 คน , พรรคก้าวไกล แสดงตน 48 คน  จาก ส.ส.ทั้งสิ้น 52 คน, พรรคเสรีรวมไทย ไม่แสดงตนทั้งหมด 10 คน, พรรคประชาชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 4 คน, พรรคเพื่อชาติแสดงตน 1 คน คือ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนอีก 5 คนไม่แสดงตน

เปิดชื่อ \"ส.ส.\" โดดร่ม ทำสภาล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่ 13

 

          ส่วนนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย แสดงตน, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ไม่แสดงตน

 

          ขณะที่ ส.ส.รัฐบาล พบว่า มีผู้แสดงตนรวม 184 คน จากจำนวนที่มีทั้งสิ้น 268 คน

 

          โดย พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. แสดงตน 83 คน และไม่แสดงตน รวม 34 คน โดยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ถูกขับพ้นจากสมาชิกพรรค รวมถึง ส.ส.ที่ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรี ได้แก่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมช.ศึกษาธิการ,  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

 

          พรรคภูมิใจไทย  มีส.ส. 59 คน มีแสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 10 คน ซึ่งรวมถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา คนที่สอง ด้วย

 

เปิดชื่อ \"ส.ส.\" โดดร่ม ทำสภาล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่ 13

 

           พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.49 คน มีส.ส.แสดงตน 25 คน ไม่แสดงตน 24 คน โดยส่วนใหญ่ขอลาประชุมเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ติดโควิด-19 นอกจากนั้น ยังมี นายสาธิต ปิตุเตชะ  ส.ส.ระยอง และรมช.สาธารณสุข, นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ รมช.พาณิชย์ เป็นต้น

 

           พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 8 คน ไม่แสดงตน 4 คน  คือ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม, นายนพดล มาตรศรี, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม 

 

           พรรคเศรษฐกิจใหม่ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 3 คน ซึ่งรวมถึงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ประกาศอยู่ฝั่งฝ่ายค้าน

 

           พรรคพลังท้องถิ่นไท แสดงตน 4 คน ไม่แสดงตน 1 คน คือ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

 

           พรรครวมพลังประชาชาติไทย แสดงตนครบ 5 คน

 

           พรรคชาติพัฒนา แสดงตน 1 คน คือ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา อีก 3 คน ไม่แสดงตน

           พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ไม่แสดงตนทั้ง 2 คน

 

           ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาล จำนวน 8 คนพบว่า มีการแสดงตนเพียง 6 คน ส่วนอีก 2 คนคือ นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ผู้เสนอให้นับองค์ประชุม ไม่กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ประชุมสภา ต้องปิดเพราะปัญหาองค์ประชุม เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 นั้น จากสถิติพบว่าเป็นการประชุมล่ม ครั้งที่ 13  แล้ว ในสภาสมัยปัจจุบัน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์