เปิดเบื้องหลัง! มติ63เสียงขับ "ธรรมนัส-20ส.ส." ชนวนบีบรื้อใหญ่พปชร.

เปิดเบื้องหลัง! มติ63เสียงขับ "ธรรมนัส-20ส.ส." ชนวนบีบรื้อใหญ่พปชร.

"ไพบูลย์" แถลงเปิดเบื้องหลัง! มติ63เสียงขับ "ธรรมนัส-20ส.ส." ชนวนบีบปรับโครงสร้างครั้งใหญ่พปชร. ชี้เข้าเงื่อนไขร้ายแรง-รับไม่ได้

ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงถึงปัญหาภายในพรรคพปชร.หลังพรรคมีมติขับ21ส.ส.พ้นพรรคว่า  การประชุมเกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิกนำโดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค มีการเสนอหัวหน้าพรรคเรียกร้องให้มีการปรับโครงสร้างพรรคครั้งใหญ่ ซึ่งท่านหัวหน้าเห็นว่าขอเรียกร้องดังกล่าวจะสร้างปัญหา และเกรงจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่จึงมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค 

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องดังกล่าวกก.บห.เห็นว่าพรรคไม่สามารดำเนินการได้เนื่องจากจะเป็นความเสียหายทั้งระบบ

ฉะนั้นเพื่อรักษาหลักการในเรื่องความมีเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพ กก.บห.จึงยืนยันว่าจะรับไม่ได้กับข้อเสนอดังกล่าวพรรคเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นเหตุที่ร้ายแรง กก.บห.จึงเห็นว่าเข้ากับข้อบังคับข้อที่54(5)ที่มีเหตุร้ายแรง จึงมีมติขับร.อ.ธรรมนัส และส.ส.กลุ่มดังกล่าว63เสียงจากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งมีกก.บห.และสมาชิกพรรคจำนวน78คน 

เปิดเบื้องหลัง! มติ63เสียงขับ \"ธรรมนัส-20ส.ส.\" ชนวนบีบรื้อใหญ่พปชร.

อย่างไรก็ดีในขั้นตอนต่อไปทางพรรคจะได้มีการจัดเตรียมเอกสารเพื่อแจ้งไปยังกกต.ต่อไปโดยสมาชิกทั้ง21คนยังเป็นส.ส.และสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและจะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน30วัน

ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ร้ายแรงที่พรรครับไม่ได้ จึงต้องรักษาความเป็นเอกภาพพรรค พร้อมยืนยันว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มีการต่อรองว่าจะยุบสภาหรือพูดถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมแต่อย่างใด

"มั่นใจในสปริตของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เหลืออีกกว่า100คน เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการทำงานในฐานะรัฐบาลเรื่องอุดมการณ์เอาไว้ไปถามท่าน(ร.อ.ธรรมนัส)ในพรรคไม่ได้ แต่ในสภาได้"

เชื่อว่าการมีมตินี้จะช่วยแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ที่เสียไปในช่วงที่ผ่านมาหลังจากนี้พรรคจะกลับมาเป็นเอกภาพ ส่วนการกำหนดตัวเลขาธิการพรรคคนใหม่ ไม่เกี่ยวกับการประชุมดังกล่าวพร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่นายกฯแสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของร.อ.ธรรมนัส

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าร.อ.ธรรมนัสจะย้านไปสังกัดพรรคใหม่ โดยมี พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา  ประธานยุทธศาสตร์กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเป็นหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า ขณะนี้พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่

"กรณีดังกล่าวไม่มีเหตุที่จะนำไปสู่การยุบสภาย้ำว่าการยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯเมื่อท่านบอกว่าไม่เซ็น จะยุบได้อย่างไร"