“ผู้นำฝ่ายค้าน” ลั่นเดินหน้างานตรวจสอบรัฐบาล ทันที

“ผู้นำฝ่ายค้าน” ลั่นเดินหน้างานตรวจสอบรัฐบาล ทันที

นพ.ชลน่าน เข้ารับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็น "ผู้นำฝ่ายค้าน" แล้ว ลั่นเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลทันที จ่อยื่นกระทู้ ถามแก้ปัญหาของแพงทั้งแผ่นดิน

        ที่รัฐสภา ได้มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนชาวไทย พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ รวมทั้งผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตัวแทนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเข้าร่วมพิธี และแสดงความยินดี 

 

        ทั้งนี้ก่อนเริ่มพิธีฯ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มาร่วมแสดงความยินดี พร้อมทั้งมอบต้นลิ้นมังกรให้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และมีสรรพคุณช่วยฟอกอากาศ อีกทั้งนายชวน กล่าวยืนยันว่า มั่นใจวันนี้จะมีการเปิดประชุมสภาฯตามที่มีการนัดหมายกันไว้ได้โดยไม่มีปัญหาอะไร เชื่อว่าองค์ประชุมจะครบ เพราะมี ส.ส.กว่า 10 คนเท่านั้นที่ลาการประชุม 

 

“ผู้นำฝ่ายค้าน” ลั่นเดินหน้างานตรวจสอบรัฐบาล ทันที

        ขณะที่นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสูงยิ่งสำหรับตนที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ สำหรับภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯถือเป็นบทบาทหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยหน้าที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสอบถ่วงดุลการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติร่วมกันทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะในสถานการณ์นี้ ส่วนหน้าที่อื่นๆก็เป็นไปตามบทบัญญัติกฎหมาย

        นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า สำหรับภารกิจแรกที่ต้องดำเนินการในสมัยการประชุมสภาฯนี้ คือตรวจสอบและควบคุมการบริหารสิ่งที่เป็นปัญหากับประชาชนคือเรื่องความเป็นอยู่ปากท้อง ความทุกข์ยากเรื่องของแพง ทำให้การดำรงชีวิตมีอุปสรรคมาก มองไม่เห็นอนาคตลูกหลาน ซึ่งในสภาฯต้องแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาให้รัฐบาลนำไปแก้ไขโดยเฉพาะเรื่องของแพงทั้งแผ่นดิน ซึ่งจะมีการยื่นญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  

 

         "ฝ่ายค้านจะประชุมร่วมกันในวันนี้ว่าประเด็นเนื้อหาสาระจะเป็นเรื่องอะไร โดยเรามีมติร่วมกันว่าจะเสนอเพียงญัตติเดียว ใช้เสียงส.ส. 1ใน 10 เพื่อเสนอได้ ตั้งใจว่าจะยื่นวันที่ 21 ม.ค. นี้ หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งประธานสภาฯระบุว่าพร้อมรับและรีบบรรจุญัตติ คาดว่าจะได้อภิปรายช่วงกลางเดือนก.พ. หากรัฐบาลไม่ยืดเวลาเกินไปก่อนปิดสมัยประชุมสภานี้ในวันที่ 28 ก.พ." นพ.ชลน่าน กล่าว

 

        นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ปัญหาประชาชนกำลังรุมเร้ามา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ทางพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้กลไกสภาฯในการตั้งกระทู้ถามสดเพื่อถามรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องอหิวาห์แอฟริกาในสุกร และผลกระทบที่เกิดจากภาวะของแพงต่างๆ พร้อมทั้งเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อให้สภาฯได้ร่วมกันพิจารณาว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร และจัดทำข้อเสนอให้รัฐบาลไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชน จากนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อไปคือเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของกฎหมายประกอบรับธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง คาดว่าจะเสนอสภาฯได้พิจารณาทันในสมัยประชุมนี้

 

           "สำหรับการประชุมวันนี้วันนี้ (19 ม.ค.) มีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับที่รัฐบาลประกาศใช้ไปแล้วจะนำเข้ามาขอความเห็นชอบจากสภาฯ และวุฒิสภาตามลำดับ คือพ.ร.ก.ว่าด้วยการกำหนดพิกัดภาษีศุลกากรฉบับที่ 7 และพ.ร.ก.ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก.ว่าด้วยสารต้องห้ามทางการกีฬา ที่มีความจำเป็นและสำคัญมาก เพราะที่ผ่านมาประเทศชาติเสียเกียรติภูมิไปกับเรื่องนี้มาก เนื่องจากวาด้าสั่งแบนห้ามประเทศไทยเกี่ยวกับการกีฬา 3 เรื่องคือ ห้ามจัดการกีฬาระดับนานาชาติ ห้ามใช้สัญลักษณ์ธงชาติไทย และห้ามเป็นคณะกรรมการในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งนี้เราจะพิจารณาว่าร่างพ.ร.ก.นี้ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเป็นไปตามที่วาด้าเสนอมาหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข พรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะไม่อนุมมัติร่างพ.ร.ก.นี้ก็ได้" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

        นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนการเปิดประชุมสภาฯในสมัยประชุมครั้งต่อไปที่จะเปิดการประชุมช่วงวันที่ 22 พ.ค. -19 ก.ย. 65 มีเรื่องสำคัญ 2 เรื่องคือ 1.เราจะร่วมกับภาคประชาชนในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าด้วยเรื่องอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการลงคะแนนเลือกนายกฯ ขณะนี้ภาคประชาชนกำลังรณรงค์เข้าชื่อเพื่อเสนอกฎหมายอยู่ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็พร้อมสนับสนุนร่วมรณรงค์เข้าชื่อด้วย และจะเสนอกฎหมายประกบด้วย และ 2.หากรัฐบาลชุดนี้ยังทำหน้าที่อยู่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนุญมาตรา 151 เกิดขึ้นแน่นอน.