"ส.ว." โวย "รัฐมนตรี" หนีตอบกระทู้ถามสด

"ส.ว." โวย "รัฐมนตรี" หนีตอบกระทู้ถามสด

"คำนูณ" โพสต์ รัฐมนตรี ไม่มาตอบกระทู้สดของ วุฒิสภาทั้ง 3 กระทู้ ระบุตั้งใจถามใครจะรับผิดชอบปมโรคระบาดเอเอสเอฟสุกร-เนื้อหมูแพง

         นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คถึงกรณีการตั้งกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภา ว่า ตนตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา เรื่อง การปกปิดข้อมูลโรคระบาดเอเอสเอฟในหมู และการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ตั้งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่วันนี้ (17 มกราคม) การตั้งกระทู้สดเกิน 3 กระทู้ จึงต้องจับฉลากและตนได้ตั้งคำถาม ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์มาตอบแทน แต่เจ้าหน้าที่ที่ประสานแจ้งว่านายเฉลิมชัย ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบได้ เช่นเดียวกับกระทู้ถามสดอื่นที่ผ่านการจับสลากที่บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา รัฐมนตรีติดภารกิจทั้งหมด

        "กระทู้สดของผม และกระทู้สดอื่น จึงตกไปทั้งหมดตามข้อบังคับ ถ้ายังติดใจอยู่ สามารถยื่นใหม่ได้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป กระทู้สดผมตกไปในลักษณะดังกล่าวหลายครั้งก่อนหน้านี้ และส่วนหนึ่งไม่ได้ตั้งถามซ้ำ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป ความสด มันหมดไป โดยเฉพาะในยุคสังคมข้อมูลข่าวสารเช่นทุกวันนี้ แต่กระทู้นี้ขอตัดสินใจอีกครั้ง" นายคำนูณ ระบุ       

 

            นายคำนูณ ระบุด้วยว่าสำหรับประเด็นที่จะตั้งคำถาม คือ ข้อเท็จจริงของการการปกปิดข่าวโรค ASF ที่เริ่มปรากฎในไทยแล้ว ในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ , รัฐบาล หรือฝ่ายการเมือง รู้เห็นเป็นใจกับการปกปิดข่าวหรือไม่ อย่างไร รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น, การแก้ปัญหา รวมถึงการรับผิดชอบจากฝ่ายการเมืองหรือข้าราชการประจำ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เมื่อถึงวาระกระทู้ถามด้วยวาจา ได้แจ้ง ว่ามีกระทู้ถามสดจำนวน3เรื่อง คือ การแก้ไขหวยเกินราคา ถามโดยนายวันชัย สอนสิริ ตั้งถามนายกรัฐมนตรี, การปกปิดข้อมูลโรคระบาดในสุกร และการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ถามโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ตั้งถามนายกฯ และ กลไกโฆษณานโยบายหาเสียงเลือกตั้ง  ถามโดยนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ตั้งถามนายกรัฐมนตรี

  

          "เนื่องจากรัฐมนตรีที่มอบหมายติดภารกิจไม่สามารถตอบได้ทำให้กระทู้ถามด้วยวาจาต้องตกไป ตามข้อบังคับข้อ 166 วรรคสอง ทั้งนี้หากสมาชิกตั้งกระทู้ถามด้วยวาจาเสนอใหม่ ในคราวถัดไปได้" พล.อ.สิงห์ศึก แจ้งต่อที่ประชุม