"นายกฯ" ถามของแพง จะให้ขึ้น "ค่าแรง" เอาเงินจากไหน

"นายกฯ" ถามของแพง จะให้ขึ้น "ค่าแรง" เอาเงินจากไหน

"นายกฯ" เผย แนวทางแก้ "หมูแพง" แจง โรคระบาดแค่บางจุด ไม่ใช่ทั่วประเทศ พบหมูตาย เพียง 20% สั่งหาต้นตอ ขึ้นราคาไร้เหตุผล วอน อย่าเห็นแก่ตัวเวลานี้ ถาม ขอขึ้นค่าแรง เอาเงินจากไหน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาน้องกลับมาเรียน” ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ถึงกรณีปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูง โดยเฉพาะเนื้อสุกร ว่า จะต้องไปดูต้นตอของปัญหา โดยให้สำรวจตั้งแต่ต้นทาง ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน ปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอก็ต้องไปจัดหา ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาหมู จะต้องงดส่งออก และนำเข้าเนื้อหมู รวมไปถึงเร่งผลิตลูกหมูเข้าสู่ระบบ ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย รวมไปถึงสำรวจหมูแช่แข็งในสต็อก และที่รอการส่งออกก็ต้องระงับเพื่อให้ปริมาณเนื้อหมูเพียงพอบริโภคในประเทศ 

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อหมูตาย ก็ต้องเพาะพันธุ์ลูกหมูใหม่ขึ้นมา การแพร่ระบาดของโรค เป็นการแพร่ระบาดในบางจุดไม่ใช่ทั่วประเทศ และที่หมูตายมีเพียงร้อยละ 20 ก็ต้องไปตามหาสาเหตุของหมูที่ขาดตลาดว่าเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ ทำให้สินค้าหลายชนิดมีความพยายามขึ้นราคาสินค้าตามมาโดยไม่มีเหตุผล เรื่องนี้ตนสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ไปร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ส่วนที่อ้างว่าการขึ้นราคาสินค้าสาเหตุมาจากการขึ้นราคาของน้ำมัน นายกฯ ระบุว่า ขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร คงไม่มีอะไร แต่ทำให้ประชาชนนั้นเดือดร้อน ขอให้ไปดูต้นทุน ไม่ใช่น้ำมันขึ้น 1 บาท แต่ขอขึ้นราคาสินค้า 5 บาท ตนบอกว่าไม่มีเหตุผล ขออย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้เช่นเดียวกับการที่จะขอขึ้นค่าแรง จะเอาเงินมาจากไหน พูดได้หมด แต่ต้องหาเงินมาให้ได้

"ขอให้สนใจในเรื่องที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ เอาคนกลับมาเรียนหนังสือ ไม่ใช่ตีข่าวไอ้เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ได้หรือไม่" นายกฯ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์