"ไทยสร้างไทย"  ประณามคนขู่ฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู หลังเปิดโปงโรคระบาด ASF

"ไทยสร้างไทย"  ประณามคนขู่ฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู หลังเปิดโปงโรคระบาด ASF

"น.ต.ศิธา" ฝากเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูใครถูกข่มขู่อีก ร้องเรียนพรรคไทยสร้างไทย ระบุ ต้องไม่ปล่อยคนตัวเล็กทำมาหากินตามยถากรรม

14 ม.ค.2564 น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย ประณามการขู่ฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ที่จ.นครปฐม หลังเปิดโปงการปิดบัง การระบาดของโรคอหิวาต์ แอฟริกาในหมู (ASF)ที่สำคัญ รัฐบาลได้รับรู้การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ในประเทศจีนตั้งแต่ ปี 2561 แล้วว่ามีการแพร่ระบาดไปยังทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ต่อมารัฐบาลได้ประกาศการป้องกันของ ASF เป็น “วาระแห่งชาติ” ในปี พ.ศ.2562 ซึ่งได้ใช้งบประมาณในการป้องกันการระบาดถึง 856.5 ล้านบาท แต่กลับไม่มีมาตรการควบคุมการระบาด และตรวจตราสัตว์ที่นำเข้าระหว่างพรมแดน 

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า หากผู้เลี้ยงหมูรายใดต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับการปิดบังการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) และปัญหาการเยียวยาผู้เลี้ยงหมูที่ตอนนี้ต้องล้มหายตายจากไปจากอุตสาหกรรมเลี้ยงหมูไปจำนวนมาก สามารถร้องเรียนกับพรรคไทยสร้างไทย เพื่อร่วมกันสะท้อนปัญหาของผู้เลี้ยงหมูถึงรัฐบาลให้แก้ปัญหาโดยไว และสำหรับผู้ที่ถูกใครข่มขู่กังวลถึงความไม่ปลอดภัย เราจะเป็นกลไกในการสะท้อนความจริง และเปิดโปงอำนาจมืดให้พี่น้องเกษตรกรคนตัวเล็กทุกคน

หากปล่อยให้ผู้เลี้ยงหมูขนาดย่อมและขนาดกลาง เผชิญปัญหาไปตามยถากรรม จะทำให้อุตสาหกรรมหมูเข้าสู่ยุคผู้ค้าน้อยรายที่เป็นผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่มาครองตลาด ในระยะยาว ราคาหมูจะถูกควบคุมโดยผู้ค้าไม่กี่ราย ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อประชาชน