"ก้าวไกล" ห่วง "รัฐบาล" โยนบาปข้าราชการ จี้ตั้ง "กก.ระดับชาติ" แก้ปัญหาหมู

"ก้าวไกล" ห่วง "รัฐบาล" โยนบาปข้าราชการ จี้ตั้ง "กก.ระดับชาติ" แก้ปัญหาหมู

"ส.ส.ก้าวไกล" จ่อเสนอญัตติด่วน หวังสอบต้นตอปกปิดโรคระบาด ชี้ต้องมีคนรับผิดชอบ พร้อมมองมาตรการแก้ปัญหา โรคระบาดหมู-หมูแพง ไม่ใช่แสงสว่างของปัญหา

         นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการอินไซด์รัฐสภา ว่า สัปดาห์หน้า เมื่อสภาฯ เปิดประชุม ส.ส.พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติด่วนเพื่อขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขต่อประเด็นปัญหาโรคระบาดในสัตว์ รวมถึงใช้เป็นกลไกเพื่อขอข้อมูลและรายละเอียดที่เชื่อว่ามีการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) เกือบ 3 ปี และทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับผลกระทบ รวมถึงประชาชนผู้บริโภคเนื้อสุกรต้องซื้อเนื้อหมูราคาแพง อย่างไรก็ตามพบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเสียหายกับการระบาดของโรคที่ไม่มีการควบคุมตั้งแต่การกระบาดในปี 2562 ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีการประกาศอย่างชัดเจน มากถึงแสนราย 

 

         “ผมมองว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีคนรับผิดชอบ และกรมปศุสัตว์ต้องชี้แจง  เพราะมีตัวอย่างจากฟาร์มผู้เลี้ยงหมูที่นำซากหมูที่เสียชีวิตเป็นปีไปตรวจในแล็ปของเอกชน ซึ่งพบว่าเป็นโรคเอเอฟเอฟ แต่แล็ปเอกชนไม่กล้ารายงานผลเพราะกังวลว่ามีปัญหากับกรมปศุสัตว์  สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการปกปิดข้อมูล” นายปดิพัทธ์ กล่าว

         นายปดิพัทธ์  ยังกล่าวถึงมาตรการของรัฐบาลที่เตรียมเยียวยาผู้เลี้ยงสุกร ว่า ตนพบว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ออกสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทให้เกษตรรายย่อยกลับมาเลี้ยงใหม่ แต่ในภาวะที่โรคไม่สงบ เท่ากับเป็นการฆ่าตัวตาย การกลับมาเลี้ยงใหม่ ต้องทำโรงเรือนระบบปิด เชื่อว่าวงเงินไม่พอ การเลี้ยงหมูตามบ้าน กรมปศุสัตว์ต้องควบคุม  นอกจากนั้นวัตถุดิบที่เกี่ยวข้อง ที่พบว่ามีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก 30% หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ร่วมมือกันเชื่อว่าการแก้ปัญหาจะล้มเหลว

 

         “ส่วนที่มีผู้เสนอให้นำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเพื่อลดราคาในตลาด ผมมองว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาว ทั้งนี้ต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการนำเข้าที่กีดกันสินค้าจากต่างประเทศ เช่น โรคระบาด , สารเร่งเนื้อแดง ดังนั้นต้องหารือให้รอบคอบ หากรัฐบาลตัดสินใจไม่ดี แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะทำลายกลไกราคาหมูในประเทศไทยยาวนาน" นายปดิพัทธ์ กล่าว

        ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่าส่วนที่รัฐบาลอนุมัติเงินเยียวยา คือการแก้ปัญหาในอดีต ไม่ใช่แกัปัญหาในอนาคต และการแก้ปัญหาตนยังไม่เห็นแสงสว่าง  เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไม่มีการประชุมที่ชัดเจน ทั้งที่ควรตั้งกรรมการระดับชาติเพื่อระดมกำลังแก้ปัญหาจากทุกหน่วยงาน หากไม่เร่งดำเนินการตนกังวลว่าจะเป็นการโยนความรับผิดชอบไปยังข้าราชการ โดยเฉพาะการควบคุมโรคระบาด และการควบคุมราคาของเนื้อหมู