กทม.ยกเลิกประกวดราคาปรับปรุง “คลองช่องนนทรี” เฟส 1 วงเงิน 79.9 ล้าน

กทม.ยกเลิกประกวดราคาปรับปรุง “คลองช่องนนทรี” เฟส 1 วงเงิน 79.9 ล้าน

กทม.ออกประกาศ “ยกเลิกประกวดราคา” โครงการปรับปรุง “คลองช่องนนทรี” เฟส 1 วงเงิน 79.9 ล้านบาทแล้ว หลังมีแต่เอกชนซื้อซอง 6 ราย แต่ไม่มีผู้ใดยื่นซองเสนอราคา

กรุงเทพธุรกิจ ติดตามและนำเสนอข้อมูลการตรวจสอบโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี งบประมาณรวม 980 ล้านบาท โดยใช้งบกลางของ กทม. มาดำเนินการอย่างน้อย 2 เฟสแรก รวมวงเงินกว่า 158 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการตรวจสอบของคณะอนุกรรมาธิการ (อนุ กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นประธาน

สำหรับโครงการนี้มีการใช้ “งบกลาง” ของ กทม. มาดำเนินการแล้ว 2 เฟส โดยเริ่มดำเนินการจากเฟส 2 ก่อนคือ จากถนนสาทรถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 วงเงินงบประมาณ 80 ล้านบาท ประกาศราคากลาง 79.7 ล้านบาท มีบริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด เป็นผู้ยื่นเสนอราคารายเดียว และชนะไป โดยเสนอราคา 79 ล้านบาทถ้วน ต่ำกว่าราคากลาง 7 แสนบาท

ส่วนเฟส 1 จากถนนสุรวงศ์ถึงถนนสาธร วงเงินงบประมาณ 80 ล้านบาท ประกาศราคากลาง 79.9 ล้านบาท เปิดประกวดราคาไปแล้วเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีเอกชนเข้ามาซื้อซอง 6 ราย แต่ยังไม่มีผู้ใดเสนอราคา ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าว: คุ้ยพิรุธ “คลองช่องนนทรี” 980 ล้าน ไฉนเร่งใช้งบกลางสร้าง-ออกแบบฟรี

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบพบว่า โครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรีเฟส 1 จากถนนสุรวงศ์ถึงถนนสาทร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรุงเทพมหานครได้ยกเลิกการประกวดราคาแล้ว ลงนามโดย น.ส.อุทัยวรรณ คงรัตนวรรณ เลขานุการสำนักการโยธา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ กรุงเทพมหานครจึงขอยกเลิกประกาศดังกล่าว ลงวันที่ 30 ธ.ค. 2564

กทม.ยกเลิกประกวดราคาปรับปรุง “คลองช่องนนทรี” เฟส 1 วงเงิน 79.9 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรีเฟส 1 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา กทม.ออกร่างเอกสารประกวดราคา (e-Bidding) โครงการคลองช่องนนทรี เฟส 1 ดังกล่าว ก่อนจะมีการประกาศราคากลางในวันเดียวกัน หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมการประกวดราคา ลงนามโดย น.ส.อุทัยวรรณ คงรัตนวรรณ เลขานุการสำนักการโยธา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.)

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ประกาศให้เอกชนเข้ามาซื้อเอกสาร (ซื้อซอง) จำนวนเบื้องต้น 6 ราย แต่ยังมิได้มีการระบุชื่อเอกชน และไม่มีผู้ใดเสนอยื่นเอกสารประกวดราคา (ยื่นซอง) แต่อย่างใด

กทม.ยกเลิกประกวดราคาปรับปรุง “คลองช่องนนทรี” เฟส 1 วงเงิน 79.9 ล้าน

สำหรับโครงการนี้ ถูกคณะอนุกรรมาธิการ (อนุ กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่มีนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นประธาน ดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากพบว่า อาจเป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า และมีการเร่งรีบใช้ “งบกลาง” ของ กทม.ดำเนินการ โดยคณะอนุ กมธ.เชิญ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) มาชี้แจงแล้ว 2 ครั้ง แต่เจ้าตัวไม่มาเอง และส่ง 2 รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา และสำนักการระบายน้ำมาชี้แจงแทน