"สมชัย" เตรียมจัดกิจกรรมล่าชื่อ แก้ ม.272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ17ม.ค.

"สมชัย" เตรียมจัดกิจกรรมล่าชื่อ แก้ ม.272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ17ม.ค.

“สมชัย” โอ่ มีแนวร่วมลงชื่อ 1.9หมื่นชื่อ หนุนตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ จ่อเปิดตัวกิจกรรมทางกา 17มกราคม นี้ เล็งเดินทางพบ 56ส.ว. ที่เคยโหวตหนุน แก้ ม.272

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ฐานะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา  เข้าพบ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เพื่อขอเสียงสนับสนุน ส.ส.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

 

           โดยนายสมชัย กล่าวถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อว่า ขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 19,273 ราย จากที่ตั้งเป้าให้ได้ 7หมื่นรายชื่อ ภายใน 3 เดือน ตั้งแต่ วันที่ 17 มกราคม - 16 เมษายน 2565 เพื่อส่งให้รัฐสภาพิจารณาและบรรจุวาระในสมัยประชุมหน้า ช่วงเดือนพฤษภาคม

"สมชัย" เตรียมจัดกิจกรรมล่าชื่อ แก้ ม.272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ17ม.ค.

         "ขณะนี้แม้ยังไม่เริ่มเปิดตัว ก็มีประชาชนให้การสนับสนุนมากจนน่าตกใจ 2 วันที่ผ่านมามีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 19,273 รายชื่อ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากพรรคประชาชาติ หากมีช่องทางสื่อสารถึงสมาชิกพรรค หรือประชาชนขอให้ช่วยนำเสนอเรื่องนี้ด้วย และเมื่อกฎหมายเข้าสภาแล้ว ขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ทั้ง 6 คนของพรรค ให้ลงมติรับหลักการ และให้ความเห็นชอบเพื่อให้เนื้อหาที่แก้ไขทันใช้กับการเลือกตั้งครั้งต่อไป" นายสมชัย กล่าว

        นายสมชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการรณรงค์เข้าชื่อเพื่อแก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกกรัฐมนตรี จะเปิดตัวกิจกรรม วันที่ 17 มกราคม ที่มหาวิทยาลัยรังสิต และหลังจากที่เดินสายพบพรรคการเมืองแล้ว ตนจะไปพบ  ส.ว. 56 คน ที่เคยให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าว ที่กลุ่มไอลอว์เคยเสนอต่อรัฐสภา ต่อไป

         ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคยินดีและพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมาช่องทางของ ส.ส. ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้ถือเป็นช่องทางการแก้ไขของประชาชน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้นนายสมชัย ได้เดินสายพบหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและ พรรคไทยสร้างไทย เพื่อขอเสียงสนับสนุนมาแล้วด้วย.