"ศุภชัย" ชี้ "ป.ป.ส." ไม่มีสิทธิจับ คนปลูกกัญชา 1-2 ต้น

"ศุภชัย" ชี้ "ป.ป.ส." ไม่มีสิทธิจับ คนปลูกกัญชา 1-2 ต้น

พรรคภูมิใจไทย พร้อมเป็นทนาย สู้คดี ป.ป.ส. จับกุมคนปลูกกัญชา 1-2 ต้น ชี้ไม่มีสิทธิจับ แนะให้ตีความกฎหมายตามเจตนารมณ์ให้เคร่งครัด

         

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่นายปิยะศิริ  วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ส  ระบุ การปลูกกัญชาที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ว่า  ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ในมาตรา 29  ที่บอกว่ายาเสพติดมีอะไรบ้าง เดิมมีกัญชารวมอยู่ด้วย แต่ในกฎหมายฉบับดังกล่าว ไม่ได้บอกว่า กัญชาเป็นยาเสพติด และไม่มีถ้อยคำใดที่บอกว่า หากปลูกกัญชาแล้วมีความผิด  ดังนั้นหาก ป.ป.ส. ยังจับกุมผู้ที่ปลูกกัญชา 1-2 ต้น เพื่อใช้ทางการแพทย์ พรรคภูมิใจไทย พร้อมเป็นทนายต่อสู้คดีให้

         “ถ้าเรามองหลักกฎหมายเดียวกัน ไม่ควรทำอะไรที่เป็นอุปสรรค พรรคภูมิใจไทยพูดอยู่เสมอว่าอยากให้ลดอำนาจรัฐเพื่อปากท้องประชาชน เราควรมาช่วยกันทำเรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ ทางด้านเศรษฐกิจ  ท่านไม่มีสิทธิไปจับ ขอให้ตีความทางกฎหมายโดยเคร่งครัด ตามเจตนารมณ์กฎหมาย”นายศุภชัย กล่าว 

 

            นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ตนขอฝากไปยังหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้หารือกันว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร และขอวอนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และขอให้ช่วยสนับสนุนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว.

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์