พท.จี้รัฐ-กกต.สอบแจกเงินหัวละพันห้าซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่

พท.จี้รัฐ-กกต.สอบแจกเงินหัวละพันห้าซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่

“เพื่อไทย”จี้รัฐ-กกต.สอบแจกเงินซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-ปูดจ่ายหัวละพันห้า พบเริ่มเก็บบัตรประชาชนแล้ว ขอรอหลักฐานเพิ่มก่อนยื่นฟัน

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่นายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ฐานะ ผอ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.พรรค พท. ระบุว่าในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 หลักสี่และจตุจักร มีรายงานจากบางพื้นที่โดยเฉพาะในชุมชนแออัดและในกลุ่มเปราะบางมีพฤติกรรมของการเก็บบัตรประชาชนโดยจ่ายให้หัวละ 1,500 บาท ว่าสิ่งที่เรากังวลและเกรงกลัวในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ คือการใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจการจัดการหรือเรียกสั้นๆ ว่าโกง เพราะเราเห็นร่องรอยหลักฐานตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 62 แต่ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ หรือมีการฟ้องร้องแต่ก็จบกระบวนการลง 

ดังนั้นหากภาครัฐยังปล่อยปละละเลยให้การกระทำนี้เกิดขึ้น จะท้าท้ายอำนาจประชาชนอย่างใหญ่หลวง ยืนยันว่าพรรค พท. ให้ความสำคัญเรื่องนี้โดยจัดตั้งหน่วยงาน หรือคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อทำเรื่องนี้เป็นการเฉพาะในการป้องกันการโกงและการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ รวมถึงการป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเพราะยังจับไม่ได้ พร้อมเตือนผู้ที่กระทำเรื่องนี้เราวางกับดักไว้หมด มีคนพร้อมอาสาเป็นเหยื่อล่อและพร้อมที่จะเป็นพยาน เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ฐานะ ผอ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าควรมีหลักฐานที่ชัดเจนและร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่ากล่าวหากันเลื่อนลอย นพ.ชลน่านกล่าวว่า หากเราร้องต่อ กกต.ไม่กล่าวหาใครเลื่อนลอยแน่ เราต้องมีหลักฐานและประจักษ์พยานนำไปสู่การเอาผิดตามกฎหมายได้ แต่สิ่งที่ปรากฏเห็นเป็นชั้น เริ่มการเตรียมการที่มีการระบุเม็ดเงินถึงรายละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 

“จึงเรียกร้องรัฐบาลแม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง ต้องทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม รวมทั้ง กกต.ต้องทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด เพราะสิ่งที่ กกต.ทำในปี 62 เราเฝ้าดูและให้กำลังใจ แต่ กกต.ทำเราผิดหวังค่อนข้างเยอะมาก ทั้งนี้ผมมั่นใจว่าชาวหลักสี่และจตุจักรจะทวงคืนศักดิ์ศรีของเขา ฉะนั้นเม็ดเงินที่เขาได้รับเป็นของแถมหรือของขวัญปีใหม่ในยุคที่ข้าวของแพง ให้เขารับแต่เขาจะไม่กาพรรคที่ให้เงินเขา ผมมั่นใจแบบนั้น”
 

ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค กล่าวว่า ตนมีโอกาสลงพื้นที่ช่วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 หลักสี่และจตุจักร เบอร์ 3 พรรค พท.เพื่อพบปะประชาชน เบื้องต้นได้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียงในพื้นที่ทั้งการเก็บบัตรประชาชน และการบอกว่าจะให้เท่านี้เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล พร้อมฝากผู้ที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งโดยวิธีทุจริต ว่าขอให้เลิกกระทำการดังกล่าว เราเข้าสู่ประชาธิปไตยยุคใหม่ การเมืองที่สร้างสรรค์และอยากให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงสมบูรณ์ 

รวมทั้งให้การเลือกตั้งครั้งนี้สวยงามและขาวสะอาดบริสุทธิ์ที่สุด ทั้งนี้ มีการกีดกั้นผู้สมัครหาเสียงในพื้นที่ทหาร ถือว่าเป็นการขัดหลักรัฐธรรมนูญไม่ให้ผู้ที่รับข่าวสารการเลือกตั้งได้รับข้อมูล

พท.จี้รัฐ-กกต.สอบแจกเงินหัวละพันห้าซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่