"เพื่อไทย" เตือน รัฐบาลอย่านิ่งนอนใจ "โอมิครอน"ระบาด หวั่นเศรษฐกิจเสียหาย

"เพื่อไทย" เตือน รัฐบาลอย่านิ่งนอนใจ "โอมิครอน"ระบาด หวั่นเศรษฐกิจเสียหาย

“ธีรรัตน์” แนะ รัฐบาล เร่งแก้ปัญหา “โอมิครอน”ระบาด  หวั่นเศรษฐกิจเสียหายกลายเป็นเผาจริงในปีนี้  แนะรัฐตื่นรู้ เตรียมพร้อมระบบสาธารณสุข

8 ม.ค.2564 นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้น โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องวันละ 2,000 คน จาก 3,899 คนในวันที่ 5 มกราคม มาเป็น 7,526 คนในวันที่ 7 มกราคม 2565 จึงมีความกังวลเกี่ยวกับการป้องกันและรับมือกับสถานการณ์การระบาดของภาครัฐ ที่ไม่เท่าทันกับสถานการณ์ของโรค

เพราะจากงานวิจัยมีข้อมูลพบว่าการติดเชื้อในระดับบุคคล ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากไวรัสที่กลายพันธุ์หรือภูมิคุ้มกันจากวัคซีน แต่หากมีการติดเชื้อเป็นวงกว้าง รวมกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม หากเกิดการระบาดใน 2 กลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก อาจจะสร้างแรงกดดันด้านระบบสาธารณสุขได้  

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า ภาครัฐควรต้องเร่งทำงานเชิงรุกในการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข ทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ ยา และบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอ เพราะจากการลงพื้นที่ในหลายครั้งที่ผ่านมาพบว่ายังมีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงชุด ATK ฟรีได้  หรือแม้กระทั่งหน้ากากอนามัยยังไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้อจนต้องซักหน้ากากอนามัยใช้ซ้ำ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น  

ดังนั้นจึงอยากให้รัฐเรียนรู้จากบทเรียนการระบาดในหลายครั้งที่ผ่านมา อย่าผลัดวันประกันพรุ่งในการป้องกันการระบาด  อย่าปล่อยให้สถานการณ์บานปลายแล้วประกาศล็อกดาวน์แบบกระทันหันอีก เพราะไม่อย่างนั้นในปี 2565 นี้อาจจะเป็นปีเผาจริงของเศรษฐกิจปากท้องของคนไทยจนยากที่จะฟื้นตัวกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้  หากจะรอเพียงความสามารถที่มีอยู่ของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ที่ควบรวมอำนาจการบริหารไว้เพียงคนเดียว คงไม่สามารถบริหารจัดการได้ เพราะผลงานที่ผ่านมาพิสูจน์จนเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าล้มเหลวและสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนมากน้อยเพียงใด  ใช้งบประมาณแผ่นดินไป 25 ล้านล้านบาท กู้เงินรวมกว่า 5 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะกว่า 9 ล้านล้านบาท  แต่คุณภาพชีวิตคนไทยกลับแย่ลงทุกวัน

“รัฐบาลไม่ควรนิ่งนอนใจกับเชื้อโอมิครอนจนดูถูกว่าเป็นสายพันธุ์กระจอก  หากกระจอกจริง การเตือนภัยความรุนแรงคงไม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4 ทางที่ดีรัฐบาลต้องตื่นรู้ เตรียมการ แต่ไม่ตื่นกลัว” นางสาวธีรรัตน์กล่าว