"กมธ.กาสิโน" เช็คความพร้อมหน่วยงาน-กฎหมาย ก่อนคลอดแผนเปิด บ่อนถูกกฎหมาย

"กมธ.กาสิโน" เช็คความพร้อมหน่วยงาน-กฎหมาย ก่อนคลอดแผนเปิด บ่อนถูกกฎหมาย

กมธ.กาสิโน คลอด4อนุกมธ.ฯ แยกศึกษาแต่ละด้าน พร้อมเช็คความพร้อมหน่วยงาน-กฎหมาย การเก็บภาษี-อนุญาตเปิดบ่อน ก่อนนัดอีกหลังปีใหม่ เชิญภาคเอกชนหารือ

วันที่ 2 ม.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ​ รมช.คมนาคม เป็นประธานกมธ.ได้ผ่านการประชุมรวม 3 นัด โดยครั้งล่าสุด ที่ประชุมได้ตั้ง อนุกมธ.ฯ จำนวน 4 คณะ ได้แก่ 1. อนุกมธ.พิจารณาศึกษากฎหมาย การจัดเก็บรายได้ และภาษี จากการเปิดสถาบันเทิงครบวงจร

 

2. อนุกมธ. พิจารณาศึกษาการป้องกัน แก้ไขปัญหาผลกระทบ และศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้และหลักเกณฑ์เงื่อนไขการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร, 3. อนุกมธ.พิจารณาศึกษาการลงทุนและรูปแบบการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร และ 4. อนุกมธ.พิจารณาศึกษารูปแบบธุรกิจ Gaming

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการประชุมที่ผ่านมา กมธ.ได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าสอบถามด้านกฎหมายการจัดเก็บภาษีจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อตรวจสอบถึงความพร้อม และพบว่า ผู้แทนจากกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง มีอำนาจเก็บภาษีเกี่ยวข้องกับการเสี่ยยงโชค และกำหนดระเบียบเกี่ยวข้องกับการออกสถานกาสิโน การเล่น และอัตราค่าธรรมเนียม ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 และ พระราชบัญญัติสรรพสามิตร พ.ศ.2560 ขณะที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นพนัก ตามกฎหมายพนัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ากมธ.ฯ จะนัดประชุมครั้งต่อไปวันที่ 6 มกราคม โดยเตรียมเชิญผู้แทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล ทั้งนี้คาดว่าเพื่อนำแนวทางและสอบถามความต้องการก่อนจัดทำเป็นรายงานเสนอต่อสภาฯ ต่อไป.